05/10/2011 17:27 GMT+7

Nobel hóa học về tay nhà khoa học Israel

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 5-10, nhà khoa học người Israel Daniel Shechtman đã giành giải Nobel hóa học 2011 cho những phát hiện của ông với các vật chất dạng tinh thể.

Giải Nobel Vật lý thuộc về ba nhà khoa học Mỹ, ÚcMột nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học đã qua đời

Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển nói phát hiện của ông Shechtman vào năm 1982 đã làm thay đổi cơ bản cách các nhà hóa học đánh giá vật chất rắn.

6VjDn5I6.jpgPhóng to
Giáo sư Schechtman - Ảnh: ats.org

“Trái với niềm tin trước đó rằng các nguyên tử bên trong các dạng tinh thể được sắp xếp có hệ thống, ông Shechtman cho thấy các nguyên tử trong một tinh thể có thể được sắp xếp theo những trật tự không hề lặp lại”, viện Khoa học hoàng gia Thụy Điển nói.

“Phát hiện của ông đã gây tranh cãi rất nhiều. Để bảo vệ những phát hiện của mình, ông đã bị yêu cầu phải rời nhóm nghiên cứu. Tuy nhiên, cuộc chiến dần đã khiến các nhà khoa học xem xét lại khái niệm của họ về bản chất vấn đề này”.

Shechtman, 60 tuổi, là giáo sư danh dự tại Viện khoa học công nghệ Haifa, Israel.

Giải Nobel hóa học đã khép lại phần giải thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên mùa Nobel năm nay.

Trước đó các nhà nghiên cứu hệ miễn dịch đã cùng vinh dự nhận giải Nobel y học gồm Bruce Beutler người Mỹ, Jules Hoffmann người Pháp và Ralph Steinman người Canada - nhà khoa học đã qua đời vài ngày trước khi giải được công bố.

Giải Nobel vật lý năm nay được trao cho cho các nhà khoa học Saul Perlmutter, Adam Riess (đều người Mỹ) và Brian Schmidt (người Mỹ - Úc) vì "những phát hiện giúp về quá trình nở rộng đang gia tăng của vũ trụ thông qua các quan sát những vụ nổ siêu sao ở khoảng cách cực xa”.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên