28/09/2011 15:45 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan có tài sản 17 triệu USD

H.MINH
H.MINH

TTO - Tân Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có tài sản tổng cộng trị giá 541 triệu baht (17 triệu USD), AFP dẫn lời cơ quan phòng chống tham nhũng nước này công bố ngày 28-9, thấp hơn nhiều so với người anh đang lưu vong Thaksin của bà.

nW02yRpP.jpgPhóng to
Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cùng chồng và con trai sau khi nhận phê chuẩn của quốc vương

Con trai 9 tuổi của bà Yingluck cũng có số tài sản 4,4 triệu baht (141.000 USD) trong khi chồng bà tuyên bố có tài sản 76,8 triệu baht (2,47 triệu USD) cùng khoản nợ 369,7 triệu baht (11,92 triệu USD), theo các số liệu của Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia, một tổ chức độc lập với chính quyền.

Các tài sản của bà Yingluck bao gồm bất động sản và các khoản đầu tư khác. Theo số liệu này, bà không phải là người giàu nhất trong nội các Thái Lan. Vị trí số một thuộc về Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Plodprasop Suraswadi với tài sản 963 triệu baht (31,05 triệu USD).

Trước khi nhậm chức, bà Yingluck là chủ tịch Công ty bất động sản SC Asset hoạt động tại Thái Lan, trước đó từng đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong đế chế kinh doanh của anh bà, ông Thaksin.

Tháng 2-2010, Tòa án tối cao Thái Lan đã tịch thu số tài sản trị giá 1,4 tỉ USD của ông Thaksin, chiếm hơn một nửa tài sản của ông, với cáo buộc ông đã lạm dụng quyền lực để gom góp được số tài sản kể trên. Ông Thaksin từng là một nhà tài phiệt lớn trong ngành viễn thông và hiện vẫn đang lưu vong tại nước ngoài. Ông bị kết án vắng mặt tội tham nhũng ở Thái Lan vào năm 2008 và có thể bị bắt giam nếu trở về nước.

Trong một nỗ lực phòng chống tham nhũng, tất cả chính trị gia Thái Lan buộc phải tuyên bố tài sản của họ trước Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia một tháng sau khi đảm nhận cương vị mới, và một lần nữa sau khi rời nhiệm sở. Những người nào báo cáo sai lệch số tài sản sở hữu có thể bị cấm làm việc trong lĩnh vực nhà nước trong năm năm.

Cựu thủ tướng Abhisits Vejjajiva đã báo cáo tài sản của ông tăng thêm 3 triệu baht (96.700 USD) sau hai năm làm thủ tướng, lên 54 triệu baht (1,74 triệu USD), theo Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên