23/09/2011 11:17 GMT+7

Thượng viện Mỹ bác việc bán máy bay cho Đài Loan

H.MINH
H.MINH

TTO - Thượng viện Mỹ ngày 22-9 đã bác bỏ một nổ lực của một thượng nghị sĩ Cộng Hòa nhằm buộc Tổng thống Barack Obama phải bán 66 máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan (Trung Quốc) thay vì chỉ giúp chính quyền ở hòn đảo này nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu của họ hiện tại.

Read this on Tuoitrenews.vnTrung Quốc quan ngại Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

uNxHwOiQ.jpgPhóng to
Phi đội máy bay F-16 của Đài Loan trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters

Theo AFP, các thượng nghị sĩ Mỹ đã bỏ phiếu với tỉ lệ 48-48 đối với đề xuất của Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn, người chỉ trích gay gắt quyết định của ông Obama ngưng bán máy bay cho Đài Loan thay vào đó chỉ cung cấp trang thiết bị, linh phụ kiện, huấn luyện và hỗ trợ về mặt hậu cần.

Theo yêu cầu ở Thượng viện đối với dự luật, đề xuất này phải cần 60 phiếu mới được thông qua.

Ông Cornyn, đại diện cho bang Texas - nơi sẽ được lợi từ một hợp đồng bán những máy bay F-16 hoàn toàn mới, hy vọng sẽ đưa được việc bán máy bay vào một dự luật thương mại lớn hơn, mở đường cho việc thông qua các thỏa thuận thương mại tự do còn đang mắc kẹt ở quốc hội với Colombia, Panama và Hàn Quốc.

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích hợp đồng mới trị giá 5,85 tỉ USD giữa Mỹ và Đài Loan, đồng thời cảnh báo hợp đồng này có thể làm xấu đi quan hệ quân sự đang ấm lên giữa hai phía.

Chủ tịch ủy ban đối ngoại thượng viện John Kerry, một nghị sĩ Dân chủ, là người đứng đầu nhóm phản đối giải pháp của Cornyn, ông cho rằng cách thức này sai lầm trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc có thể gia tăng.

“Không thể nghi ngờ rằng bất đồng quân sự giữa Trung Quốc và các nước khác trong vùng, cũng như Đài Loan, là điều chúng ta cần phải suy xét cẩn trọng”, ông Kerry nói, nhưng “bán hay không bán một loại vũ khí cụ thể không phải là cách Mỹ phản ứng, hoặc đối phó, hoặc quản trị những thách thức với an ninh quốc gia rất phức tạp trong khu vực này”.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên