04/09/2011 14:14 GMT+7

Biểu tình lớn nhất trong lịch sử Israel

Vietnam+
Vietnam+

Truyền hình nhà nước Israel đưa tin tối 3-9, khoảng 400.000 người dân nước này đã biểu tình tại trung tâm Tel Aviv và khoảng 15 địa phương khác để phản đối sự bất công xã hội và chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở nước này. Đây là cuộc biểu tình xã hội lớn nhất trong lịch sử Israel.

iFNuJs4j.jpgPhóng to
Biểu tình tại Tel Aviv - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình chính diễn ra tại "Quảng trường Nhà nước" ở Tel Aviv, thu hút tới 300.000 người. Những người tổ chức biểu tình muốn thông qua cuộc tuần hành này để khôi phục phong trào biểu tình quần chúng với quy mô lớn chưa từng có nhưng dường như đã xuất hiện dấu hiệu hụt hơi sau tám tuần bùng phát.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Liên đoàn sinh viên Israel Itzik Shmuli tuyên bố: "Người ta đã nói với chúng tôi rằng phong trào đã dậm chân tại chỗ. Tối nay, chúng tôi chứng minh điều ngược lại. Chúng tôi quyết tâm tiếp tục cuộc chiến vì một xã hội công bằng hơn và tốt nhất, dù biết rằng đó sẽ là quá trình lâu dài và khó khăn."

Tại Jerusalem, hơn 30.000 người biểu tình trước dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và một số lượng người tuần hành tại Haïfa ở miền Bắc. Những người biểu tình đã tố cáo rằng trong 20 năm qua, hoạt động xây dựng nhà ở giá rẻ của nhà nước đã chấm dứt khiến giá thuê nhà tăng quá cao, nhất là tại Tel Aviv.

Các cuộc biểu tình này đã trở thành thách thức đối nội lớn nhất đối với Thủ tướng Netanyahu và chính quyền. Ông Netanyahu đã phải ra lệnh thành lập một nhóm chuyên trách với nhiệm vụ tìm cách "hạ nhiệt" giá cả sinh hoạt.

Vietnam+
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên