31/08/2011 09:53 GMT+7

Chính phủ lâm thời Libya ra tối hậu thư cho phe ông Gaddafi

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Chính phủ lâm thời của Libya đã ra tối hậu thư cho lực lượng ủng hộ ông Gaddafi phải đầu hàng trước thứ bảy (3-9) nếu không muốn đối mặt với cuộc giao tranh quân sự.

HM8bAYxh.jpgPhóng to
Bản đồ đánh dấu những vùng quân nổi dậy đã kiểm soát (các vùng màu xanh) - Ảnh: BBC
cHjPrIpM.jpgPhóng to

Từ trái qua: ba người con của ông Gaddafi đã nhập cảnh Algeria: Hannibal, Muhammad và Aisha Gaddafi - Ảnh: AFP

Ông Mustafa Abdul Jalil, chủ tịch Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp NTC, nói thời hạn đầu hàng trên được đưa ra với các binh sĩ theo phe đại tá Muammar Gaddafi ở quê nhà Sirte của ông và một số thị trấn khác. Phe nổi dậy cố gắng giảm thiểu thiệt hại từ sự phản kháng của lực lượng dưới quyền ông Gaddafi, khi trên đường tiến tới thị trấn Sirte để truy lùng ông.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Benghazi, ông Jalil cho biết nếu không có "dấu hiệu hòa bình" cho đến cuối tuần này thì "chúng tôi sẽ quyết định trên phương diện quân sự".

Ngoại trưởng Anh William Hague hoan nghênh quyết định trên. Cũng theo ông Hague, Ủy ban Xử phạt Liên Hiệp Quốc đã nhất trí với đề nghị của nước này về việc giải ngân khoản tiền 1,55 tỉ USD của Libya đang được phong tỏa tại các ngân hàng ở Anh. Số tiền này sẽ được sử dụng trong các chương trình nhân đạo khẩn cấp.

Ông Jalil đã trao đổi với các quan chức NATO và thể hiện quan điểm của NTC rằng sẽ không cần các lực lượng lính quốc tế đến Libya để bảo đảm an ninh. "Chúng tôi trông cậy vào thế hệ thanh niên của mình và chúng tôi chắc chắn việc đặt cược này sẽ thành công", ông nói.

Báo Christian Science Monitor cho biết tòa án hình sự quốc tế ICC đang xem xét phát lệnh truy nã với người con trai Khamis của ông Gaddafi, sau khi một vụ thảm sát được phát hiện xảy ra ở gần nơi lữ đoàn của y đóng quân. Khoảng 56 tử thi bị cháy đến nỗi không thể nhận diện được, nằm bên trong một tòa nhà cũ kỹ kế bên doanh trại lữ đoàn 32 của Khamis.

Đây được xem là dấu hiệu một vụ tàn sát của lực lượng trung thành với Gaddafi trước khi rút lui khi quân nổi dậy tấn công vào đây. Theo Reuters, đại tá Hisham Buhagiar thuộc phe nổi dậy nói khoảng 50.000 người đã thiệt mạng từ khi cuộc nội chiến bắt đầu cách đây sáu tháng.

Con gái ông Gaddafi sinh con

Trong một diễn biến khác, Reuters dẫn thông tin từ hai quan chức giấu tên thuộc Bộ Y tế Algeria rằng con gái Aisha của ông Gaddafi vừa hạ sinh một bé gái vào sáng sớm nay, tình trạng sức khỏe của hai mẹ con đều tốt.

Đứa bé được sinh ra tại Djanet, một ốc đảo nằm sâu trong sa mạc Sahara, cách biên giới Libya 60km và cách Sabha - một trong những pháo đài cuối cùng ủng hộ ông Gaddafi - 500km về hướng tây nam. Cũng theo nguồn tin trên, tình trạng mang thai của con gái Aisha của ông Gaddafi là một trong những lý do nhân đạo mà Algeria đã xem xét khi để người nhà ông Gaddafi nhập cảnh vào đây.

Hôm qua, vợ thứ hai, hai con trai và con gái Aisha của ông Gaddafi đã nhập cảnh Algeria để tị nạn. Hiện tại, tin tức về nơi ẩn náu của ông Gaddafi vẫn chưa rõ ràng. Nhiều luồng thông tin cho thấy một số địa danh khả thi như Sabha, Sirte hoặc Bani Walid.

Dẫn nguồn tin từ các quan chức Algeria, tờ báo Echorouk của nước này đăng trên trang tin của mình rằng Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã tuyên bố trong cuộc họp nội các vào đầu tuần: Algeria sẽ tôn trọng luật quốc tế về vấn đề Libya. "Ngay khi Gaddafi vào lãnh thổ Algeria thì chúng ta sẽ bắt giữ ông ấy và giao cho ICC", tờ báo này trích lời tổng thống.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên