29/08/2011 15:22 GMT+7

Ông Yoshihiko Noda đắc cử thủ tướng Nhật

HỒNG VÂN (Theo AFP, Kyodo News, FT)
HỒNG VÂN (Theo AFP, Kyodo News, FT)

TTO - Trong ngày 29-8-2011, Đảng Dân chủ đương quyền DPJ đã bỏ phiếu chọn Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda là thủ tướng mới của Nhật Bản.

Ông Noda giành chiến thắng áp đảo với 215 phiếu bầu ở vòng thứ hai, vượt xa đối thủ có số phiều gần ông nhất là Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Banri Kaieda, với 177 phiếu.

Ông Noda là thủ tướng thứ 3 trong vòng chỉ 2 năm kể từ khi Đảng DPJ cầm quyền, sau ông Yukio Hatoyama và Naoto Kan. Ông Noda là thủ tướng thứ 6 trong vòng 5 năm qua ở Nhật Bản.

aYImZ6hS.jpgPhóng to
Ông Yoshihiko Noda cúi chào sau khi được bầu làm thủ tướng - Ảnh: news.cn
x553K2OQ.jpgPhóng to
Bộ trưởng kinh tế Banri Kaieda bắt tay chúc mừng ông Yoshihiko Noda sau khi ông được bầu làm thủ tướng - Ảnh: AP
3CNDXhA4.jpgPhóng to
Ông Yoshihiko Noda tại buổi họp báo sau khi Đảng Dân chủ đương quyền DPJ bầu ông làm thủ tướng mới của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Trong vai trò mới, ông Noda sẽ chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động tái thiết Nhật Bản sau thảm họa động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân. Trong phát biểu ngay sau khi được chọn là thủ tướng, ông Noda đã cúi đầu rất nhiều lần và cam kết: “Hãy cùng kiến tạo một nền chính trị ổn định, đáng tin cậy và trưởng thành”.

Tân thủ tướng hứa sẽ đẩy nhanh tốc độ tái thiết những thiệt hại sau vụ động đất ngày 11-3 ở Nhật Bản và những ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế và cam kết sẽ đoàn kết nội bộ Đảng DPJ, vốn đang bị chia rẽ sâu sắc để “mọi người làm việc cùng nhau vì lợi ích của nhân dân”.

Ông Noda là người có quan điểm cứng rắn đối với nước láng giềng Hàn Quốc và cho rằng tội ác chiến tranh mà phe đồng minh cáo buộc đối với Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ II trên thực tế không phải là tội ác chiến tranh.

Là bộ trưởng tài chính dưới thời ông Naoto Kan, cho đến thời điểm chạy đua vào chức thủ tướng và chủ tịch Đảng DPJ, ông Noda đã điều hành nhiều nỗ lực tổng hợp để vực dậy nền kinh tế èo uột của Nhật Bản sau nhiều năm bị giảm phát, nợ quốc gia quá lớn, và vấn đề đồng yen tăng giá với các đồng tiền mạnh khác khiến các nhà xuất khẩu gặp khó khăn.

Sau khi có tin ông Noda đắc cử thủ tướng, đồng yen giảm giá so với đồng euro và bảng Anh nhưng hầu như không có thay đổi so với các đồng tiền mạnh còn lại. Hiện 1 euro đổi được 111,56 yen, 1 bảng Anh đổi được 125,80 yen trong khi ngày thứ sáu tuần qua, trước khi đóng cửa thị trường 1 euro đổi được 111,19 yen và 1 bảng Anh trị giá 125,59 yen.

Ông Noda là con trai của một sĩ quan nhảy dù thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Ông đã lập gia đình và có hai con.

HỒNG VÂN (Theo AFP, Kyodo News, FT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên