15/08/2011 08:01 GMT+7

Điều tra việc xếp hạng Mỹ là AA+

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 13-8, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết sẽ mở cuộc điều tra về tiến trình Standard & Poor’s (S&P) hạ bậc tín nhiệm tín dụng của Mỹ làm chao đảo thị trường tài chính thế giới tuần qua.

NpsxV3mR.jpgPhóng to

Hãng Standard & Poor’s bị chỉ trích sau khi hạ mức tín nhiệm tín dụng của Mỹ - Ảnh: AFP

Báo Wall Street Journal cho biết các nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích dữ dội S&P sau khi tổ chức này hạ bậc tín nhiệm về tín dụng của nước này từ AAA xuống AA+. Washington cho rằng S&P đã sử dụng sai cơ sở dữ liệu cũng như tính toán sai trong việc xếp hạng.

SEC sẽ mở cuộc điều tra về cách tính toán của S&P và nghi vấn về việc nhân viên của tổ chức này có biết thông tin hạ mức tín nhiệm trước khi nó được công bố hay không.

Theo Wall Street Journal, tin đồn về việc Mỹ bị hạ mức tín nhiệm tín dụng đã rò rỉ trước khi được công bố vài giờ vào ngày 5-8. Trước đó, nghị sĩ Dân chủ bang California, bà Maxine Waters, cáo buộc đã có hiện tượng bán tống bán tháo cổ phiếu trên thị trường chỉ sau khi S&P gặp gỡ lãnh đạo ngành ngân hàng, dù thông tin hạ mức tín nhiệm vẫn còn nằm trong vòng bí mật.

Thượng nghị sĩ John Kerry cũng cáo buộc việc hạ mức xếp hạng tín dụng là âm mưu của phong trào “Tea Party”. Tỉ phú Warren Buffett chỉ trích việc hạ bậc tín nhiệm tín dụng của Mỹ là một quyết định chính trị có lợi cho phong trào “Tea Party” hơn là sự ổn định tài chính của Mỹ. Bởi, trong khi S&P hạ mức xếp hạng thì hai tổ chức nổi tiếng khác là Moody’s và Fitch vẫn đánh giá xếp hạng tín dụng của Mỹ là AAA.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên