12/08/2011 16:50 GMT+7

Trung Quốc thu hồi 54 tàu cao tốc

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Hôm nay 12-8, phát ngôn viên tập đoàn quốc doanh sản xuất tàu cao tốc lớn thứ hai Trung Quốc CNR Corp cho biết sẽ thu hồi 54 chiếc tàu đang hoạt động trên tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải sau nhiều sự cố.

Read this on Tuoitrenews.vnSa thải 3 quan chức sau tai nạn tàu cao tốc“Đừng biến dân thành vật hi sinh cho phát triển thần tốc”

xRzNXf9v.jpgPhóng to
Tàu cao tốc CRH380BL xuất phát từ trạm tàu điện Nam Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Trung Quốc Nhật báo, tập đoàn này đã đệ đơn lên Bộ Đường sắt vào ngày 11-8, yêu cầu được phép thu hồi 54 chiếc tàu cao tốc CRH380BL đã được đưa vào hoạt động.

Động thái này được đưa ra ngay sau khi chính phủ Trung Quốc quyết định đình chỉ mọi dự án đường sắt mới và phải giảm tốc độ của các chuyến tàu cao tốc.

"Tất cả những quyết định trên được đưa ra sau nhiều lần cân nhắc các tiêu chuẩn an toàn", người phát ngôn Tan Xiaofeng của tập đoàn CNR nói.

Đơn vị chịu trách nhiệm thu hồi là Công ty Tàu điện Trường Xuân, một công ty con của CNR. Công ty cam đoan khẳng định chỉ trả tàu về cho khách hàng khi hoạt động kiểm tra an toàn kết thúc.

Thượng Hải Nhật báo cho biết chỉ trên tuyến đường Bắc Kinh - Thượng Hải, 25% số tàu cao tốc đang hoạt động là do công ty trên sản xuất. Tập đoàn CNR dự định sẽ chế tạo 112 chiếc tàu cao tốc CRH380BL cho tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, hiện đã chuyển giao 24 chiếc.

Đầu tuần này, CNR cũng đã ngừng việc phân phối các mẫu tàu CRH380BL vì lí do trục trặc ở hệ thống cảnh báo an toàn tự động. Báo chí Trung Quốc đưa tin từ cuối tháng 6 năm nay đã có gần 40 tàu CRH380BL gặp sự cố.

Vào cuối tháng 7, hai chiếc tàu đã dừng bất thường tới ba lần khi đi từ Bắc Kinh tới Thượng Hải.

Tập đoàn đã bắt đầu các cuộc kiểm tra kỹ thuật. Trên mỗi con tàu có hơn 1.000 máy cảm biến để giám sát các thành phần về áp lực, tốc độ và nhiệt độ của tàu. Các chuyên gia của công ty sẽ kiểm nghiệm bộ phận cảm biến của tàu, hoặc bị hư hoặc quá nhạy cảm, khiến các tàu dừng bất thình lình.

Theo người phát ngôn, việc này có thể xảy ra nếu cánh cửa tàu khép hờ hoặc một hành khách vi phạm luật trên tàu là hút thuốc trong nhà vệ sinh.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên