05/08/2011 11:25 GMT+7

2 người Việt buôn lậu sừng tê giác ở Nam Phi lãnh án

K.L. (Theo Straits Times)
K.L. (Theo Straits Times)

TTO - Các tổ chức bảo tồn thiên nhiên của Nam Phi cho biết ngày 4-8, một tòa án ở nước này đã kết án hai người Việt Nam là Duc Manh Chu 12 năm tù giam và Phi Hung Nguyen 8 năm tù giam về tội buôn lậu sừng tê giác.

Read this on Tuoitrenews.vnChuyện tày đình ở Đại sứ quán VN tại Nam Phi: Bộ Ngoại giao lên tiếngNam Phi xử tù một người Việt buôn lậu sừng tê giác

a4kbMLA0.jpgPhóng to
Nhà chức trách phát hiện tê giác bị giết và cắt sừng tại một khu vườn quốc gia ở Nam Phi - Ảnh: informafrica.com

Theo Quỹ bảo tồn thiên nhiên hoang dã đang gặp nguy hiểm (Endangered Wildlife Trust), hai người đàn ông này bị bắt giữ với 20 chiếc sừng tê giác tại sân bay Johannesburg hồi tháng 6-2010.

Duc Manh Chu bị bắt tại sân bay OR Tambo International Airport với 12 sừng tê giác, và bị 10 năm tù vì tội tàng trữ trái phép sừng tê giác, cộng thêm 2 năm tù vì tội lừa đảo, không bị phạt tiền. Đây là mức án nặng nhất đối với loại tội liên quan tới đa dạng sinh học cho tới nay ở Nam Phi.

Còn Phi Hung Nguyen, cũng bị bắt ở sân bay này, bị 6 năm tù vì tội tàng trữ trái phép 6 sừng tê giác và 2 năm tù vì tội lừa đảo.

Tòa án cảnh báo án dành cho người bị buộc tội giết tê giác và mang sừng tê giác theo người không khác nhau.

Các quan chức quản lý Khu bảo tồn quốc gia Kruger (Nam Phi) cho biết trong năm nay đã có 227 con tê giác, 15 tên săn trộm bị giết chết và 131 nghi can đã bị bắt giữ vì giá của sừng tê giác đắt hơn cả vàng. Phần lớn sừng tê giác được vận chuyển tới Trung Quốc và Việt Nam để làm thuốc Đông y, cho dù các nhà khoa học khẳng định nó không có giá trị chữa bệnh nào.

Tính trung bình cứ 21 giờ có 1 con tê giác bị giết hại, tốc độ nhanh hơn cả năm 2010, với tổng số 333 con bị giết hại.

K.L. (Theo Straits Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên