03/08/2011 15:36 GMT+7

Xét xử cựu tổng thống Ai Cập Mubarak

H.MINH
H.MINH

TTO - Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập Hosni Mubarak đã có mặt ở thủ đô Cairo ngày 3-8 để chuẩn bị cho phiên tòa xét xử ông với các tội danh tham nhũng và giết người.

Theo CNN, ông Mubarak là nhà lãnh đạo đầu tiên phải ra tòa kể từ sau các cuộc cách mạng đường phố ở vùng này trong năm nay.

Read this on Tuoitrenews.vnBác sĩ Đức xác nhận ông Mubarak bị ung thư

67OxEKjq.jpgPhóng to
Một người ủng hộ ông Mubarak ở Cairo. Ảnh: Getty Images

Ông Mubarak được đưa đến học viện cảnh sát Cairo, nơi phiên tòa diễn ra, bằng trực thăng từ Sinai. Trước đó, một xe cứu thương có xe hộ tống đã đưa cựu tổng thống từ một bệnh viện tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh tới phi trường Sinai.

Hàng trăm người biểu tình đã chờ sẵn ở sân bay Cairo, một số người vẫy cờ và những bức ảnh ông Mubarak. Đụng độ nổ ra giữa những người ủng hộ và phản đối ông Mubarak. Cả hai rượt đuổi, ném gạch đá và chai lọ vào nhau.

“Mubarak là một biểu tượng của Ai Cập”, CNN dẫn lời Entessar Ahmed, 14 tuổi, một người ủng hộ cựu tổng thống. “Nếu ông ấy đã tham nhũng 35 năm qua, thì mọi người dân Ai Cập phải có trách nhiệm vì họ đã để nó xảy ra”.

Một số người khác hoan nghênh việc đưa ông Mubarak ra xét xử, nhưng nghi ngờ về kết quả của phiên tòa. “Tôi tin rằng ông ấy sẽ không phải ngồi tù. Ông ấy sẽ tìm cách rời đất nước trong một tháng nữa”, Basma Nasr, 20 tuổi, nói. “Tôi không chờ đợi một phán quyết”.

Ông Mubarak, 83 tuổi, có thể đối mặt với án tử hình nếu bị tuyên có tội tham nhũng và ra lệnh tiêu diệt những người biểu tình chống chính phủ. Hiện ông phủ nhận mọi cáo buộc. CNN dẫn nguồn tổ chức Ân xá quốc tế ước tính khoảng 840 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương trong cuộc nổi dậy kéo dài ba tuần lật đổ ông Mubarak.

Một sĩ quan cảnh sát bị buộc tội bắn không phân biệt vào người biểu tình đã bị tuyên án tử hình vắng mặt. Cựu tổng thống, bộ trưởng nội vụ của ông, Habib El Adly và sáu trợ lý khác của ông El Adly cũng đối mặt với các cáo buộc tương tự. Ngoài Mubarak, các con trai Gamal và Alaa của ông cũng phải bị buộc tội tham nhũng. Phiên tòa sẽ diễn ra công khai và được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ai Cập xét xử Mubarak