16/07/2011 13:28 GMT+7

Biểu tình lớn tại Syria, ít nhất 32 người chết

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Có ít nhất 32 người bị giết sau khi lực lượng an ninh Syria nổ súng vào đám đông trong một số cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad vào ngày 15-7, theo Reuter.

M1uQBlCI.jpgPhóng to
Những người biểu tình tập trung ở thủ đô Damascus - Ảnh: AFP

Hãng tin SANA của Syria cho hay hàng ngàn người biểu tình tụ tập trên khắp nước hô hào những khẩu hiệu chống chính phủ, yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức trong các cuộc biểu tình được cho là lớn nhất kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chế độ cầm quyền suốt 11 năm của ông Assad bắt đầu hồi tháng Ba.

AFP dẫn lời các nhà hoạt động cho biết khoảng 350.000 người đã biểu tình ở thành phố Deir Ezzor, trong khi 150.000 người khác tuần hành ở thành phố Hama và hàng nghìn người biểu tình ở khu vực Midan của thủ đô Damascus.

Nhiều người biểu tình đã bị bắn chết tại thành phố Daraa ở phía nam, thành phố Homs ở miền trung và tỉnh Idlib ở tây bắc Syria, và trong số 32 người bị giết, có ít nhất 23 người thiệt mạng tại thủ đô Damascus và vùng ngoại ô.

Các nhân chứng và các nhà hoạt động nói cảnh sát phản ứng bằng cách bắn đạn thật và hơi cay tại một số cuộc biểu tình, trong khi chính phủ tiếp tục tiến hành các chiến dịch trấn áp giới bất đồng chính kiến. Một nhân chứng cho AFP biết biết lực lượng an ninh Syria bắn đạn thật vào hàng nghìn người biểu tình ở trung tâm thủ đô Damascus.

Giới hoạt động tích cực kêu gọi người dân biểu tình phản đối vụ giam cầm hàng trăm người trong các cuộc đàn áp những người biểu tình. Lời kêu gọi biểu tình được đưa ra một ngày sau khi các nhà hoạt động nhân quyền Syria tố cáo các lực lượng chính phủ đã giết 6 người và bắt hơn 20 người trên toàn quốc hôm thứ tư.

Tin về số thương vong không được kiểm chứng một cách độc lập và Syria không cho phép truyền thông nước ngoài đến tác nghiệp tại các điểm nóng.

Trước đó, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên một các quan chức của Syria, trong đó có Tổng thống Bashar al-Assad của Syria và Iran có liên can đến các cuộc đán áp biểu tình chết người tại Syria. Các quan chức của Iran cũng bị tố giác là đã yểm trợ cho cuộc đàn áp của Syria.

Biện pháp trừng phạt của Mỹ là đóng băng tài sản của những người này đang có tại Mỹ và cấm các cá nhân hoặc công ty Mỹ làm ăn với những người đó.

Theo tờ Les Echos của Pháp, chính quyền Syria nhận được sự hỗ trợ lớn từ phía Iran, với 5,8 tỷ USD viện trợ, trong đó 1,5 tỷ USD được chuyển khẩn cấp để có một lực lượng hùng hậu nhằm đàn áp hàng ngàn người biểu tình.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên