12/07/2011 19:42 GMT+7

Tình báo Libya nói ông Gaddafi sẵn sàng ra đi

HỒNG VÂN (Theo Reuters)
HỒNG VÂN (Theo Reuters)

TTO - Reuters ngày 12-7 đưa tin Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe khẳng định ông có nguồn tin tình báo Libya xác nhận nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sẵn sàng rời bỏ quyền lực, nhưng từ chối tiết lộ nguồn tin. “Câu hỏi là ông Gaddafi sẽ rời bỏ quyền lực như thế nào và khi nào” - ông Juppe nói.

KENae3BM.jpgPhóng to
Một phụ nữ Libya đang học cách cầm đầu đạn và sử dụng vũ khí với lực lượng nổi dậy ở Benghazi ngày 11-7-2011. Ảnh Reuters

Nhưng một số nhà phân tích nói khả năng ông Gaddafi - người luôn khăng khăng không bao giờ nghĩ về chuyện rời bỏ quyền lực - chịu thay đổi ý định qua đàm phán là không rõ ràng.

Ngoại trưởng Ý Franco Frattini, người mới đến thăm Algeria - nước láng giềng của Libya, cho biết ông ủng hộ các bên tìm kiếm giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột ở Libya theo hướng Gaddafi - người không được hậu thuẫn - rời bỏ sân khấu chính trị để cho phép thực hiện dân chủ ở Libya với sự tham gia của mọi thành phần xã hội, ông Frattini nói với báo El Khabar của Algeria.

NATO hiện vẫn đang tập trung vào việc không kích quân chính phủ Libya và hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy. Tình thế giằng co đã diễn ra năm tháng liền mà không có dấu hiệu kết thúc xung đột. Gần đây, để tìm một giải pháp chính trị khả thi, Libya gửi phái viên đi nhiều nơi, có bắt liên lạc với các nước như Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ… nhưng đàm phán chưa diễn ra tại thời điểm này, ông Juppe nói.

Theo Reuters, mức độ tin cậy của nguồn tin tình báo là chưa được xác minh. Rất nhiều nhà quan sát cảnh báo cần thận trọng trước bất kỳ điều gì phát đi từ Chính phủ Libya. Vào tháng 4, Libya cho biết họ đang chuẩn bị chính phủ mới và cải tổ chính trị toàn diện, nhưng công bố này rất mập mờ và không nói rõ vai trò của ông Gaddafi trong kế hoạch này.

HỒNG VÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên