30/06/2011 07:19 GMT+7

Taliban tấn công một khách sạn ở Kabul

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Tám tên đánh bom liều chết của Taliban đã tấn công một trong những khách sạn lớn của Kabul trong đêm 28 rạng sáng 29-6, và cuộc đọ súng kéo dài nhiều giờ với sự tham gia của hai trực thăng NATO đã kết thúc với cái chết của tám thường dân, hai cảnh sát và những tên đánh bom liều chết Taliban.

bAuTzwII.jpgPhóng to
Binh sĩ nước ngoài rời khỏi khách sạn Intercontinental sau khi tham gia tiêu diệt thành viên Taliban đột kích vào khách sạn ở Kabul ngày 29-6 - Ảnh: AFP

Cuộc tấn công, diễn ra ngay giữa trung tâm một thủ đô mà từ nhiều năm qua đã biến thành một chiến trường, nhắm vào một cơ sở được bảo vệ kỹ lưỡng, một lần nữa cho thấy Taliban đang gia tăng hoạt động vào lúc Washington vừa tuyên bố đợt rút quân khỏi Afghanistan được kết thúc vào cuối năm 2014.

Năm giờ kinh hoàng

Vào thời điểm một kẻ đánh bom liều chết cho phát nổ chiếc xe của mình ở điểm kiểm soát ra vào khách sạn Intercontinental để báo hiệu cuộc tấn công bắt đầu thì trong khách sạn đang có đám cưới và nhiều nhân vật quan trọng tham gia hội nghị thống đốc các tỉnh của Afghanistan. Đặc biệt, Intercontinental đang chuẩn bị đón khoảng 300 chuyên gia trong nước và quốc tế đến dự hội nghị liên quan tới việc Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát cho lực lượng an ninh Afghanistan vào ngày 29-6.

Các nguồn tin của phía Afghanistan mô tả: trong đêm tối, khi xung quanh mất điện, lực lượng Taliban, ngoài một người đã tự cho nổ tung mình ở điểm kiểm soát vào khách sạn, có bảy thành viên khác đã lọt vào bên trong. Giao tranh giữa quân Taliban và lực lượng an ninh bắt đầu và kéo dài tưởng chừng không hồi kết cho tới khi hai chiếc trực thăng của NATO được điều động tới khẩn cấp. Một tên Taliban cho nổ tung cơ thể mình khi đã bị thương. Những trực thăng này đã tiêu diệt sáu kẻ tấn công đang rút lên mái của khách sạn. Khi đó là 3g30 sáng 29-6.

AFP dẫn lời các nhân chứng kể lại các thành viên Taliban đã mặc trang phục truyền thống là áo choàng dài, đeo headphone bật nhạc tôn giáo ầm ĩ. Họ lợi dụng tình thế hỗn loạn sau vụ nổ bom đầu tiên để xông vào đại sảnh của khách sạn. Cảnh sát trưởng Kabul Ayoub Salagngi cho biết ít nhất 10 dân thường đã thiệt mạng, tám thành viên Taliban đã chết. Taliban cũng bắn tên lửa vào tòa nhà gần đó của phó tổng thống thứ nhất của Afghanistan Mohammad Fahim Qaseem.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid gọi điện nói với AP thừa nhận Taliban là tác giả của cuộc tấn công và cho biết các chiến binh của họ đã giết chết 50 khách hàng địa phương và nước ngoài, bắt giữ 300 con tin. Nhưng thông tin này đã bị chỉ huy cao cấp của lực lượng cảnh sát Kabul Mohammad Zahir bác bỏ.

Afghanistan có thể thôi “bú mớm”?

Khách sạn Intercontinental là một trong số những khách sạn nổi tiếng của thủ đô Kabul. Được xây dựng vào năm 1969, khách sạn là nơi thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, hội họp của các quan chức Afghanistan. Các biện pháp an ninh đã được tăng cường nghiêm ngặt kể từ sau cuộc tấn công năm 2008 vào Serena, một khách sạn sang trọng ở thủ đô Kabul, làm bảy người chết, trong đó có ba người nước ngoài.

Khoảng 140.000 binh lính nước ngoài đang bảo vệ chính quyền Afghanistan chống lại quân Taliban sẽ bắt đầu rút khỏi Afghanistan trong vài tuần tới, dẫn đầu là quân Mỹ.

Thế nhưng, bất chấp Washington và NATO nhiều lần khẳng định lực lượng quốc tế đã “bẻ gãy” lực lượng Taliban trong những tháng qua, quân Taliban vẫn gia tăng các hoạt động và những cuộc đánh bom khủng bố khắp cả nước, thậm chí ngay tại trung tâm các tỉnh lâu nay vẫn an toàn.

Tại Kabul, trách nhiệm bảo vệ an ninh đã được chuyển giao cho cảnh sát và quân đội Afghanistan. Thế nhưng, bất chấp sự hiện diện của hàng ngàn quân nước ngoài, Taliban vẫn tiến hành nhiều cuộc tấn công táo tợn và đẫm máu trong những tháng qua.

Về khả năng hòa giải với Taliban, sáng 28-6, Thứ trưởng ngoại giao Afghanistan Jawed Ludin nói: “Quá trình hòa giải mà chúng tôi đang thảo luận chi tiết đang thành công và có tiến bộ nhưng vẫn còn thách thức, và ngày nào cũng xảy ra bạo lực”. Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có bước đi nhằm rút chân khỏi vũng lầy Afghanistan, trong khi đang cố gắng trấn an những tướng lĩnh quân sự khi họ cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để giảm áp lực lên Taliban. Ông Obama cho rằng đã đến lúc tập trung xây dựng nước Mỹ, nhưng rõ ràng khả năng tự phòng vệ của lực lượng Afghanistan vốn được chính quyền Mỹ cho “bú mớm” đang còn quá yếu, và chính quyền Afghanistan sẽ đối mặt với không ít đe dọa, nguy cơ trước Taliban.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên