25/06/2011 04:07 GMT+7

Đơn hàng kỷ lục cho Airbus là từ châu Á

KHÔI NGUYÊN (Theo AP, Bloomberg)
KHÔI NGUYÊN (Theo AP, Bloomberg)

TT - Airbus đã có một chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ Boeing trong cuộc chiến giành thị phần hàng không dân sự tại Triển lãm hàng không Paris ở Bourget, với số lượng đơn đặt hàng lên đến 88 tỉ USD so với 22,4 tỉ USD của Boeing, tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay suốt bốn năm liền.

mzdvHJRA.jpgPhóng to
Tổng giám đốc của Airbus Tom Enders (phải) và tổng giám đốc của AirAsia Tony Fernandes với mô hình mẫu máy bay “đẻ ra vàng” A320 Neo của Airbus - Ảnh: Reuters

Chỉ trong bốn ngày đầu triển lãm, Airbus đã kiếm được hơn 1.000 đơn đặt hàng, trong đó có 667 đơn đặt hàng cho A320 Neo. Đáng chú ý là phần lớn các đơn đặt hàng của Airbus là đến từ các hãng hàng không thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đứng đầu danh sách là Hãng hàng không Malaysia AirAsia với việc đặt mua 200 máy bay A Neo trị giá 18,5 tỉ USD, phá kỷ lục một ngày trước đó của Hãng hàng không Ấn Độ IndiGo với 189 máy bay A, trong đó có 150 A Neo, tiếp theo là Go Airlines (Ấn Độ), Cebu Pacific (Philippines) và PT Garuda (Indonesia).

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), các tuyến bay quốc tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 7,6% mỗi năm cho đến năm 2014, trong khi đó ở Bắc Mỹ và châu Âu chỉ đạt 5%.

A320 Neo được cải tiến từ mẫu A320 với hiệu suất động cơ được cải thiện và phần đầu cánh máy bay được điều chỉnh giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 15% so với mẫu máy bay Boeing 737. Tom Enders, tổng giám đốc điều hành Airbus, cho biết A320 Neo đã trở thành “mẫu máy bay dân dụng loại lớn bán chạy nhất trong lịch sử thương mại hàng không”.

Triển lãm hàng không Paris được tổ chức vào các năm lẻ, là triển lãm hàng không hàng đầu thế giới từ hơn một thế kỷ qua. Triển lãm năm nay thu hút con số kỷ lục: 2.100 nhà trưng bày, trong đó có 59 nằm trong danh sách 100 công ty hàng đầu của ngành công nghiệp hàng không thế giới.

KHÔI NGUYÊN (Theo AP, Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên