22/06/2011 12:37 GMT+7

Chính phủ Hy Lạp vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Chính phủ Hy Lạp đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội nước này vào đêm 21-6, giành được sự ủng hộ tiếp tục thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng để đổi lấy gói cứu trợ mới cho Hy Lạp.

dSQWNDYP.jpgPhóng to
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou - Ảnh: Reuters

BBC cho biết nội các mới của thủ tướng George Papandreou nhận được 155 phiếu ủng hộ, 143 phiếu chống và hai phiếu trắng. Nội các này chỉ vừa được thành lập hồi tuần trước, sau khi ông Papandreou thay bộ trưởng tài chính, ngoại giao, quốc phòng trước áp lực của những cuộc biểu tình kéo dài hàng tuần phản đối cách ông xử lý khủng hoảng.

Bây giờ, ông Papandreou sẽ phải thúc đẩy thực hiện các cải cách siết chặt chi tiêu theo yêu cầu từ “chủ nợ” ngay trong tháng sáu này để nhận được khoản tiền cứu trợ thứ năm trị giá 12 tỉ euro từ Quĩ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU).

Nợ công của Hy Lạp hiện đã lên tới 350 tỉ euro. Hy Lạp cần phải có số tiền này trong tháng bảy tới để tránh nguy cơ vỡ nợ.

Theo BBC, các nghị sĩ Hy Lạp sắp tới sẽ được yêu cầu thông qua chương trình năm năm cắt giảm chi tiêu 28 tỉ euro, các kế hoạch cải cách tài chính, tăng thuế và kế hoạch tư hữu hóa trong ngày 28-6. Ngày 3-7, các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro sẽ nhóm họp để đưa ra quyết định về việc giải ngân khoản cứu trợ thứ năm này.

Trước đó cùng ngày, hàng ngàn người dân vẫn tiếp tục tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Athens để phản ứng những kế hoạch khắc khổ và phản đối các chính trị gia.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên