16/06/2011 10:15 GMT+7

Hy Lạp: Biểu tình lớn, chính phủ xin từ chức

H.MINH
H.MINH

TTO - Những người biểu tình đầy giận dữ đã đẩy chính phủ Hy Lạp đến bờ vực sụp đổ vào ngày thứ Tư, gửi đi một lời cảnh báo cho cả châu Âu rằng cắt giảm chi ngân sách để đối phó với khủng hoảng nợ công có thể vấp phải sự chống đối mạnh mẽ từ công chúng.

Read this on Tuoitrenews.vn

cL6XgcuT.jpgPhóng to

Người biểu tình phía trước tòa nhà quốc hội Hy Lạp - Ảnh: AFP

Reuters ghi nhận hàng nghìn người đã tràn xuống các đường phố ở trung tâm Athens để ngăn cản các nghị sĩ Hy Lạp thảo luận về những biện pháp thắt lưng buộc bụng mà châu Âu yêu cầu nước này thực hiện để tránh lâm vào phá sản. Những cuộc tụ tập sau đó đã biến thành bạo động khi người biểu tình ném chai lọ, gạch đá và bom tự tạo vào lực lượng cảnh sát chống bạo động.

Trước tình hình này, Thủ tướng George Papandreou đã lên tiếng đề nghị từ chức để đảm bảo sự đoàn kết trong chính phủ.

Hiện Liên minh châu Âu (EU) đang yêu cầu những khoản cắt giảm lớn từ Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha để đổi lấy những khoản viện trợ trả nợ công đáo hạn. Tây Ban Nha và Ý cũng đã phải thông qua các giải pháp cắt giảm chi tiêu quy mô lớn.

Tại Athens, chính quyền Đảng Xã hội của ông Papandreou đang tìm kiếm sự chấp thuận của quốc hội để cắt giảm chi tiêu, tăng thuế, giảm lương khu vực công và bán tài sản nhà nước. Ông Papandreou nói gói giải pháp này là sống còn nếu Hy Lạp muốn nhận thêm giải ngân từ khoản viện trợ trị giá 146 tỉ USD của EU và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Nhưng các lãnh đạo đối lập nói họ muốn ông Papandreou từ chức và thương lượng lại khoản cứu trợ. Sau khi đề nghị sẽ ra đi để đảm bảo đoàn kết trong chính phủ, ông Papandreou nói trên đài truyền hình quốc gia rằng ông sẽ cải tổ lại nội các để tìm thêm sự đồng thuận từ quốc hội.

“Tôi đã đưa ra nhiều đề nghị cho các đảng chính trị để đạt được sự nhất trí. Hôm nay tôi sẽ bắt đầu một nỗ lực mới”, ông Papandreou, lên nắm quyền từ năm 2009, nói.

Phẫn nộ trước các kế hoạch cắt giảm chi tiêu công, hàng nghìn người Hy Lạp đã tụ tập ở quảng trường Syntagma ở trung tâm Athens trong ba tuần qua để phản đối. Ngày thứ Tư, số người biểu tình lên tới khoảng 30.000 người, bao gồm các thành viên của hai liên đoàn lao động lớn nhất nước. Sau khi biểu tình bùng phát thành bạo động, ít nhất 12 người bị bắt giữ.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên