03/06/2011 11:30 GMT+7

Nga cử phái đoàn hòa giải sang Libya

H.MINH
H.MINH

TTO - Nga muốn làm trung gian hòa giải cho cuộc nội chiến ở Libya và tìm kiếm một lối thoát cho nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, Hãng tin Bloomberg dẫn lời Mikhail Margelov, trưởng phái đoàn của Nga hiện đang có mặt ở Benghazi, căn cứ của lực lượng nổi dậy tại miền đông Libya.

XPMWgDDl.jpgPhóng to
Ông Mikhai Margelov (trái) - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫn duy trì các liên lạc với Tripoli. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev từng nói ngày 27-5 rằng Matxcơva đang cố gắng sử dụng những mối liên lạc của mình với chế độ Gaddafi để thuyết phục nhà lãnh đạo này từ chức.

“Chuyến đi của tôi là một nỗ lực giúp những người lãnh đạo Libya tìm ra một sự đồng thuận dân tộc - ông Margelov nói và khẳng định - Nga có cơ hội có một không hai trở thành cầu nối giữa những thành phần khác nhau trong giới lãnh đạo chính trị ở Libya, những người coi tương lai của quốc gia này là một nhà nước thống nhất”. Bất cứ giải pháp nào cũng “phải được tất cả người dân Libya chấp nhận”, ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 2-6.

Bản thân Nga không liên quan đến việc thương lượng “bất cứ thỏa thuận nào về miễn trừ hay bảo đảm” cho ông Gaddafi, Lavrov nói.

Còn theo ông Margelov, cũng là người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga, tương lai của nhà lãnh đạo này là “chủ đề nhạy cảm nhất”. “Câu hỏi về những sự bảo đảm và quyền miễn trừ, ngay cả khi được thảo luận ở cấp cao nhất, không phải là thông tin có thể công khai”, ông Margelov nói.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên