22/05/2011 09:51 GMT+7

Núi lửa Iceland lại phun trào

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Các nhà khoa học Iceland cho biết núi lửa Grimsvotn đã bắt đầu phun trào trở lại từ ngày 21-5, gây lo ngại về một thảm họa hàng không tương tự hồi tháng 4-2010.

Pp4BWlYl.jpgPhóng to
Hình ảnh cột khói từ núi lửa Grimsvotn – Ảnh: AP

Cơ quan khí tượng học Iceland xác nhận vụ phun trào có kèm theo một số trận động đất nhỏ. Nhà địa chất Iceland Hjorleifur Sveinbjornsson cho biết Grimsvotn đã phun những cột khói trắng cao khoảng 15km vào không trung.

Núi lửa Grimsvotn nằm thung lũng băng hà Vatnajokull ở phía đông nam Iceland, phun trào lần gần đây nhất vào năm 2004. Đây là ngọn núi lửa hoạt động thường xuyên nhất Iceland, đã phun trào 3 lần trong thập kỷ 90.

Hiện nhà chức trách đã thiết lập một vùng cấm bay có bán kính 120km xung quanh núi lửa sau khi công ty phụ trách hàng không của Iceland Isavia cho biết cột khói từ miệng núi lửa đã chạm đến cao độ bay của các máy bay hành khách.

GGpCebtQ.jpgPhóng to
ThOcjvDf.jpg

Tuy nhiên các nhà khoa học Iceland dự đoán núi lửa Grimsvotn sẽ không gây ra thiệt hại nghiêm trọng như vụ phun trào của núi lửa Eyjafjallajokull. Tháng 4-2010, tro bụi từ núi lửa Eyjafjallajokul của Iceland đã làm hoạt động đường không của vùng tây bắc châu Âu bị tê liệt trong nhiều ngày, khiến nhiều sân bay trên toàn châu Âu phải tạm thời đóng cửa và 10 triệu hành khác bị mắc kẹt.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên