18/05/2011 10:03 GMT+7

Al Qaeda có thủ lĩnh mới

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Tổ chức khủng bố Al Qaeda đã bổ nhiệm một người Ai Cập làm thủ lĩnh tạm quyền sau cái chết của Osama bin Laden - CNN đưa tin.

Read this on Tuoitrenews.vn

CNN cho biết thông tin trên được đưa ra từ Noman Benotman - người từng là lãnh đạo một tổ chức phiến quân Hồi giáo có liên hệ với Al Qaeda, tuy nhiên gần đây đã từ bỏ lý tưởng của tổ chức khủng bố này.

2FezHXAC.jpgPhóng to

Saif al-Adel - Ảnh: CNN

Benotman cho biết Al Qaeda đã chỉ định Saif al-Adel, còn được gọi là Muhamad Ibrahim Makkawi, làm thủ lĩnh tạm quyền. Benotman nói việc bổ nhiệm là nhằm ổn định cộng đồng Hồi giáo cực đoan vốn đang hỗn loạn sau cái chết của Osama bin Laden.

Saif al-Adel là bí danh của cựu đại tá Ai Cập Muhamad Ibrahim Makkawi, người đã rời Ai Cập đến Afghanistan để cùng các chiến binh mujahideen chống lại quân đội Liên Xô trong những năm 1980.

Adel từng là trưởng bộ phận an ninh của Osama bin Laden. Người này bị Chính phủ Ai Cập tố cáo âm mưu lật đổ chính phủ vào năm 1987 và dính líu đến các vụ đánh bom Sứ quán Mỹ ở châu Phi năm 1998. Al-Adel còn huấn luyện các chiến binh Sudan giết chết 18 công dân Mỹ ở Mogadishu năm 1993, cũng như tổ chức một loạt vụ khủng bố tại Saudi Arabia từ tháng 5-2003.

Có nguồn tin cho rằng Adel đã bị Iran bắt giữ sau khi Mỹ tấn công Afghanistan, tuy nhiên các báo cáo gần đây cho biết Adel có thể đã rời Iran đến vùng núi Pakistan tiếp tục hoạt động. Al-Adel cũng nằm trong danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ.

Theo Benotman, quyết định bổ nhiệm trên được thông qua bởi một số thủ lĩnh Al Qaeda đang chiến đấu tại vùng biên giới Afghanistan - Pakistan chứ không phải là hội đồng cao cấp của Al Qaeda, bởi tình hình an ninh hiện tại không cho phép triệu tập các lãnh đạo Al Qaeda trên toàn cầu. Hiện theo một số nguồn tin, al-Adel cũng đang hoạt động tại Pakistan và nằm trong số những lãnh đạo cấp cao của Al Qaeda tại khu vực này.

Benotman, người được CNN giới thiệu là “một nguồn tin đáng tin cậy trong thời gian dài”, cho rằng việc bổ nhiệm al-Adel có thể gây bất mãn cho các lãnh đạo Al Qaeda người Saudi Arabia và Yemen vốn ủng hộ việc bổ nhiệm một thủ lĩnh xuất thân từ bán đảo Ả Rập - nơi được coi là linh thiêng với người Hồi giáo, như trường hợp của bin Laden.

Pakistan bắt giữ một nhân vật cấp cao của Al Qaeda

Ngày 17-5, quân đội Pakistan thông báo đã bắt giữ một nhân vật cấp cao của Al Qaeda trong chiến dịch truy quét tại thành phố Karachi.

Mohammed Ali Qasim, còn gọi là Abu Suhaib al-Makki, là một trợ lý cao cấp làm việc lâu năm cho các thủ lĩnh Al Qaeda ở Afghanistan và Pakistan, BBC trích thông báo từ quân đội Pakistan.

Quân đội Pakistan gọi việc bắt giữ Qasim là “bước phát triển quan trọng để khám phá mạng lưới Al Qaeda trong khu vực”. Một quan chức Pakistan tiết lộ Qasim là một trong những người đưa tin quan trọng giữa Osama bin Laden và phó thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri.

Reuters dẫn nguồn quan chức an ninh Pakistan nói Qasim “đã tiết lộ một số thông tin và hoạt động của một số nhân vật”. Quân đội Pakistan cũng đang thu thập thông tin từ các thiết bị điện tử tại hiện trường bắt giữ Qasim.

Theo BBC, Qasim đã thay thế vị trí chỉ huy chiến dịch của Mustafa Abu Yazid, sau khi Yazid thiệt mạng trong một đợt không kích của Mỹ tháng 5-2010. Ngoài vai trò người liên lạc Bin Laden và al-Zawahiri, Qasim còn phụ trách tuyển người cho Al Qaeda. Qasim cũng được cho là có quan hệ thân thiết với Anwar al-Awlaki, thủ lĩnh Al Qaeda vừa bị Mỹ ám sát hụt ngày 7-5 vừa qua.

Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin an ninh Pakistan đã bắn chết 5 kẻ tình nghi là phiến quân Chechnya có liên hệ với Al Qaeda đang dự định đánh bom liều chết tại thành phố Quetta (Pakistan).

Nhóm phiến quân nói trên, trong đó có 3 phụ nữ, bị tiêu diệt gần một chốt quân sự ở Quetta sau cuộc đọ súng khiến một binh sĩ Pakistan thiệt mạng. Cảnh sát trưởng Quetta cho biết các phiến quân nói trên có quốc tịch Chechnya.

Vùng biên giới Pakistan được xem là nơi trú ẩn của các phiến quân đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm những phiến quân Ả Rập và Chechnya có cảm tình với Al Qaeda.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên