16/05/2011 22:11 GMT+7

Tòa án tội phạm quốc tế sắp ra lệnh bắt Gaddafi

H.MINH
H.MINH

TTO - Chánh công tố của Tòa án tội phạm quốc tế (ICC), Luis Moreno-Ocampo, đã yêu cầu các thẩm phán ban bố lệnh bắt nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và hai nhân vật khác của chính quyền này với cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người.

Read this on Tuoitrenews.vn

djiqN4O0.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - Ảnh: DPA

Ông Moreno-Ocampo nói ông Gaddafi, con trai Seif al-Islam Gaddafi và người đứng đầu cơ quan tình báo Libya Abdullah Al Sanousi, đã lên kế hoạch và tham gia vào các cuộc tấn công bất hợp pháp vào thường dân.

“Văn phòng công tố đã thu thập những chứng cứ trực tiếp để xin lệnh bắt Gaddafi, chứng cứ về việc Seif al-Islam tổ chức việc tuyển mộ binh lính đánh thuê và chứng cứ về việc al Sanousi tổ chức những cuộc tấn công nhắm và người biểu tình”, hãng tin Đức DPA dẫn lời Moreno-Ocampo nói ở trụ sở ICC tại The Hague, Hà Lan ngày 16-5.

Tuy nhiên, một quan chức của chính quyền Libya phủ nhận quyết định của ICC.

“Những việc ICC làm là đáng ngờ. Đó là con đẻ của Liên minh châu Âu được lập nên để truy tố các chính trị gia và nhà lãnh đạo châu Phi”, Thứ trưởng ngoại giao Libya Khaled Kaim nói ở Tripoli. Một ban hội thẩm gồm ba thẩm phán giờ sẽ xem xét các chứng cứ trước khi tuyên bố lệnh bắt.

Cách đây ba tháng, ngày 26-2, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết nhất trí tuyệt đối về việc giao cho ICC điều tra những hành động trấn áp của chế độ Gaddafi với người biểu tình. Đó là biểu quyết nhất trí tuyệt đối đầu tiên trong lịch sử Hội đồng bảo an.

Tuy nhiên, quyết định này, và của cả ICC, sẽ không có nhiều ảnh hưởng thực tế lên cán cân quyền lực tại Libya, nơi chiến sự vẫn tiếp diễn giữa một bên là quân nổi dậy được NATO hậu thuẫn và một bên là lực lượng chính phủ đang chiến đấu rất kiên định.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên