15/05/2011 12:04 GMT+7

NATO tiếp tục tấn công Libya, nhiều người chết

H.MINH
H.MINH

TTO - Hãng thông tấn JANA của Libya cho biết tối 14-5, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tiến hành các đợt không kích mới tại nhiều khu vực ngoại ô thủ đô Tripoli nhằm vào các mục tiêu dân sự và quân sự.

Dẫn nguồn tin quân sự, JANA cho biết các vụ không kích xảy ra tại các khu vực Bir Al-Ghanam, Njila và Al-Azizya ở phía tây nam Tripoli, gây thiệt hại nặng nề về người và vật chất.

dEjrxMpA.jpgPhóng to
Người dân Libya tham dự đám tang những người thiệt mạng trong trận không kích của NATO ngày 13-5 ở thị trấn Brega - Ảnh: AP

Trước đó, chính quyền của nhà lãnh đạo Muamar Gaddafi đã chỉ trích NATO tiến hành không kích ngày 13-5 tại thành phố Brega ở miền Đông nước này, làm ít nhất 16 người thiệt mạng, trong đó có 11 giáo sĩ Hồi giáo và 50 người bị thương. Đây là vụ làm thường dân thiệt mạng lớn nhất của lực lượng NATO kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu.

Chính quyền Libya hiện chưa cho phép các nhà báo quốc tế đến Brega. Washington Post bình luận có thể tuyên bố đưa ra từ cả hai phía, chính phủ và NATO, đều có một phần sự thật và đã có những thường dân thiệt mạng, nhưng báo chí không thể liên hệ với người phát ngôn của chính phủ Libya Moussa Ibrahim trong ngày 14-5, dù bằng điện thoại, email hay tin nhắn, để xác minh chính xác những gì đã xảy ra ở Brega.

NATO muốn mở rộng không kích Libya

Người đứng đầu lực lượng Anh trong liên quân NATO nói tổ chức này cần tăng cường mức độ và mở rộng quy mô các chiến dịch không kích Libya. Tướng David Richards nói với báo Sunday Telegraph rằng những cuộc tấn công trực diện vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp lật đổ chế độ đương quyền ở Libya nhanh chóng hơn, cũng như buộc nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi phải từ bỏ quyền lực.

Trong một diễn biến khác, sau khi không thể nhận được sự công nhận chính thức từ Mỹ, Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC), thành tố chính trị của lực lượng nổi dậy, đã cử một đoàn đại biểu do phó chủ tịch Mahmoud Jibril đứng đầu sang Pháp gặp Tổng thống Nicolas Sarkozy. Tripoli Post cho biết mục đích của chuyến đi là tranh thủ thêm sự ủng hộ từ liên quân trong cuộc chiến.

Ông Sarkozy và Thủ tướng Francois Fillon đã chào đón ông Jibril ở điện Elysee, nhưng không đưa ra tuyên bố chính thức nào về nội dung các cuộc hội đàm. Tính đến nay đã có Pháp, Ý và Qatar công nhận NTC là chính phủ hợp pháp của Libya.

Trước đó một ngày, Jibril đã gặp Tom Donilson, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, ở Nhà Trắng. Washington sau đó đã ra tuyên bố gọi NTC là “người đối thoại hợp pháp và đáng tin cậy của người dân Libya”, nhưng không thừa nhận chính thức về mặt ngoại giao đối với tổ chức này.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên