11/05/2011 16:37 GMT+7

Ông chủ WikiLeaks được Úc trao giải thưởng hòa bình

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 11-5, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã được Tổ chức hòa bình Sydney (Úc) trao giải thưởng cao quý nhất của tổ chức này, Huân chương vàng hòa bình Sydney, vinh danh “sự can đảm khác thường theo đuổi và bảo vệ quyền con người” của ông.

Những người được trao giải trước đây bao gồm cả Nelson Mandela và Đạt Lai Lạt Ma.

Read this on Tuoitrenews.vnSteven Spielberg làm phim về WikiLeaksJulian Assange: “Nhân vật của năm”

E0iCSMyS.jpgPhóng to
Nhà sáng lập WikiLeaks Assange đã được trao giải thưởng hòa bình cao quý của Úc. Dòng chữ trong ảnh: WikiLeaks-cho chúng ta sự thật mà mọi kẻ khác từ chối - Ảnh: AFP

Assange, một cựu lập trình viên và hacker máy tính người Úc, hiện đang ra hầu tòa ở Anh để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển, nước đang truy nã ông với các tội danh quấy rối tình dục.

Mặc dù là một giải thưởng thường niên, Tổ chức hòa bình Sydney mới chỉ trao ba huy chương vàng trong lịch sử 14 năm của giải, phần thưởng cao quý nhất của họ, cho các nhân vật Đạt Lai Lạt Ma, Nelson Mandela và lãnh tụ Phật giáo người Nhật Daisaku Ikeda.

Tổ chức này vinh danh lòng quyết tâm của Assange tìm kiếm sự minh bạch và trách nhiệm giải trình từ các chính phủ trên toàn thế giới.

Trong thông báo trao giải, Tổ chức hòa bình Sydney, nói những cố gắng của Assange đã thách thức “nhiều thế kỷ những lề lối cũ về việc bảo vệ bí mật của các chính quyền”. “Bằng cách đấu tranh vì quyền được biết của mọi người, WikiLeaks và Julian Assange đã tạo ra tiềm năng về một trật tự mới trong ngành báo chí và trong thời đại tự do thông tin”, AFP dẫn lời người sáng lập tổ chức Stuart Rees.

Assange là nhà sáng lập WikiLeaks, một trang web đã gây được sự chú ý trên toàn cầu vì đã công khai hàng nghìn công hàm trong đó các nhà ngoại giao Mỹ đưa ra nhiều quan điểm rất phi chính thống về các nhà lãnh đạo trên toàn cầu, nhiều bức điện khiến Washington rất bối rối.

WikiLeaks cũng tiết lộ hàng loạt tài liệu mất về những cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và nhiều vấn đề khác. Assange bị bắt giữ tại London theo yêu cầu của Thụy Điển với Anh hồi tháng 12-2010 và hiện đang được bảo lãnh để tại ngoại chờ phán quyết cuối cùng của tòa án Anh có cho phép dẫn độ ông trở về Thụy Điển hay không.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên