11/05/2011 11:48 GMT+7

Ai Cập: phạt giam một cựu bộ trưởng chính quyền Mubarak

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 10-5, một tòa án ở Ai Cập đã tuyên án cựu bộ trưởng du lịch Zuheir Garranah, một nhân vật quan trọng trong chính quyền dưới thời tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak, 5 năm tù giam với các cáo buộc tham nhũng, theo AFP.

T58I4Y23.jpgPhóng to

Cựu bộ trưởng du lịch Ai Cập Zuheir Garranah (phải) đã bị tuyên án 5 năm tù vì tội tham nhũng - Ảnh: AFP

Garranah, bị tuyên án cùng hai doanh nhân khác, bị cáo buộc sử dụng sai công quỹ những khoản tiền tổng trị giá 51 triệu USD, sau khi chuẩn y việc bán một mảnh đất thuộc sở hữu nhà nước có diện tích 305 triệu mét vuông dưới giá thị trường cho hai doanh nhân Hisham al-Hazeq và Hussein Segwani với giá 1 USD/ mét vuông.

Ông là cựu bộ trưởng thứ hai của chính quyền Mubarak bị tuyên án tù giam vì tham nhũng dưới chính quyền quân sự mới. Ông Garranah bị bắt giữ ngày 17-2, không tới một tuần sau vụ bạo động lật đổ Mubarak. Tuần trước, một tòa án cũng đã tuyên cựu bộ trưởng nội vụ Habib al-Adly 12 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Trong khi đó, Công tố viên nhà nước Ai Cập tuyên bố ngày 10-5 lệnh câu lưu ông Mubarak đã được gia hạn thêm 15 ngày sau khi lệnh tạm giam hiện giờ kết thúc ngày 12-5, “để phục vụ mục đích điều tra” những vụ bắn người biểu tình. Đây là lần thứ hai lệnh tạm giam ông Mubarak được gia hạn.

* Cũng trong ngày 10-5, ở nước láng giềng của Ai Cập là Libya, các máy bay NATO đã không kích một trung tâm chỉ huy của chính quyền ở thủ đô Tripoli sau những đợt bắn phá thành phố cảng đang bị bao vây Misrata, trong nỗ lực hỗ trợ lực lượng nổi dậy lấy lại ưu thế trên chiến trường.

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã không xuất hiện trước công chúng từ ngày 30-4 đến nay, kể từ khi một con trai của ông thiệt mạng trong cuộc không kích của NATO. Điều này làm dấy lên tin đồn về khả năng ông Gaddafi không còn sống, nhưng AP dẫn lời một quan chức NATO, chuẩn tướng người Ý Claudio Gabellini, nói liên minh không có bằng chứng nào cho thấy ông Gaddafi còn sống hay đã chết.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên