10/05/2011 17:38 GMT+7

Tổng giám đốc TEPCO đề nghị chính phủ hỗ trợ bồi thường

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Tổng giám đốc Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) Masataka Shimizu hôm nay đã đề nghị chính phủ hỗ trợ việc bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi vụ nổ Nhà máy hạt nhân Fukushima.

2hkdlgOM.jpgPhóng to
Tổng giám đốc TEPCO Masataka Shimizu lắng nghe ý kiến dân làng Namie tại trung tâm sơ tán ở Nihonmatsu, Fukushima - Ảnh: AP

Reuters cho biết sau khi họp bàn với chánh văn phòng Yukio Edano và Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda, tổng giám đốc TEPCO Masataka Shimizu đã thông báo điều này.

Ông Shimizu nói mục đích của cuộc họp nhằm đưa ra các kế hoạch thúc đẩy tái cơ cấu mạnh mẽ, bao gồm cả việc bán tài sản. Thông qua một thông báo viết tay, ông nói tình hình gây quỹ của công ty đang cực kỳ khó khăn nên yêu cầu chính phủ hỗ trợ bồi thường người dân.

Theo Reuters, tổng số tiền bồi thường cụ thể hiện chưa được công bố, nhưng các nhà phân tích nói con số có thể hơn 100 tỉ USD.

Bloomberg cho biết TEPCO sẽ tiếp tục giảm lương của lãnh đạo và bán thêm tài sản. Chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata, tổng giám đốc Shimizu và sáu giám đốc điều hành khác sẽ không nhận lương trong tháng này và mãi đến khi TEPCO nhận được sự trợ giúp của chính phủ.

Một số lãnh đạo khác sẽ bị trừ 60% lương, còn nhân viên sẽ bị trừ lương 20%. TEPCO dự định sẽ tiết kiệm được 54 tỉ USD vào cuối năm nay.

Quyết định cắt giảm lương lãnh đạo được TEPCO đưa ra sau khi chấp nhận yêu cầu tái cơ cấu mạnh mẽ từ Chính phủ, trong bối cảnh có đồn rằng công ty định tăng giá điện để bù đắp các chi phí bồi thường khổng lồ. TEPCO đã bác bỏ điều này.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda ám chỉ chính phủ có thể hỗ trợ TEPCO. "Về cơ bản, TEPCO phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc bồi thường, nhưng chính phủ sẽ bảo đảm những người bị thiệt hại đều được bồi thường" - ông Yoshihiko Noda nói sau cuộc họp nội các.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên