10/05/2011 10:16 GMT+7

Mỹ không xin lỗi, Pakistan dọa đáp trả

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 8-5, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Mỹ sẽ không xin lỗi Pakistan về chiến dịch tìm diệt Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan.

Trong khi Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani khẳng định nước này sẽ “đáp trả bằng tất cả sức mạnh” nếu các chiến dịch tương tự tiếp tục diễn ra trên đất Pakistan.

h9PCwyN6.jpgPhóng to
Một cuộc biểu tình tại Pakistan phản đối chiến dịch tìm diệt Bin Laden - Ảnh: AP

Đồng ý việc tiêu diệt Bin Laden là một diễn biến tích cực, nhưng ông Gilani quan ngại chủ quyền của Pakistan đã bị xâm phạm và cảnh báo Pakistan sẽ “đáp trả tương xứng” đối với bất cứ chiến dịch “công khai hay bí mật” nào trong tương lai.

“Pakistan có quyền đáp trả với tất cả sức mạnh. Không ai được đánh giá thấp khả năng bảo vệ tổ quốc của chính phủ và lực lượng quân đội của chúng tôi”, AP dẫn lời ông Gilani.

Tuy nhiên, ông Gilani khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Pakistan và cho rằng hiện tại liên lạc giữa chính phủ hai nước vẫn “mạnh mẽ, tốt đẹp và thẳng thắn”.

Mở cuộc điều tra

Iran nói Bin Laden chết trước cuộc đột kích của Mỹ

Bộ trưởng tình báo Iran Heidar Moslehi tuyên bố nước này có bằng chứng cho thấy thủ lĩnh Al Qaeda Osama Bin Laden chết vì bệnh trước khi cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ diễn ra hồi đầu tháng.

Hãng thông tấn FARS của Iran dẫn lời ông Moslehi tuyên bố: "Chúng tôi có thông tin chính xác rằng Bin Laden đã chết vì bệnh một thời gian trước đó".

"Nếu quân đội Mỹ và cơ quan tình báo nước này thật sự đã bắt và giết được Bin Laden, tại sao họ không đưa ra xác chết của ông ta, tại sao họ lại quẳng xác ông ta xuống biển?", Moslehi đặt câu hỏi.

Ông Gilani cho biết nước này đã mở cuộc điều tra xem làm thế nào Bin Laden có thể lẩn trốn ở Pakistan, nhưng bác bỏ cáo buộc cho rằng Pakistan đã dung túng cho Bin Laden hoặc bất lực trong việc phát hiện trùm khủng bố ẩn trốn tại nước này. Ông nhắc lại rằng 30.000 người và 5.000 nhân viên của các lực lượng an ninh Pakistan đã bị thiệt mạng trong cuộc chiến chống khủng bố ở nước này.

Ngày 8-5, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố tổng thống Mỹ có quyền ra lệnh xâm nhập lãnh thổ Pakistan để tiêu diệt các phần tử khủng bố nếu Pakistan không thể tiêu diệt, và lặp lại quan điểm trên khi được hỏi về bài phát biểu của thủ tướng Pakistan trước đó.

Ông Carney nói trong khi Mỹ xem xét mối quan ngại của Pakistan một cách nghiêm túc, Mỹ sẽ không xin lỗi Pakistan về chiến dịch tìm diệt Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan. Tuy nhiên, ông Carney nói sự hợp tác của Pakistan vẫn rất quan trọng đối với an ninh của Mỹ.

Tiết lộ tên quan chức tình báo cấp cao Mỹ

Theo AP, đã có những nghi vấn về một hành động trả đũa của tình báo Pakistan, sau khi truyền thông Pakistan tiết lộ tên nhân vật được cho là chỉ huy trưởng lực lượng CIA đóng tại Islamabad, vụ việc thứ hai như vậy chỉ trong sáu tháng qua.

Hôm thứ sáu tuần trước, kênh truyền hình tư nhân của Pakistan ARY đã nêu tên trưởng đại diện CIA. Một tờ báo cánh hữu, The Nation, sau đó đăng tải câu chuyện hôm thứ bảy.

Giám đốc phụ trách tin tức của ARY, Mazhar Abbas, cho hay phóng viên ARY đã có tên của quan chức tình báo Mỹ từ một nguồn tin. Ông bảo vệ quyết định công bố tên này, cho rằng việc làm đó “dựa trên sự thật hiển nhiên” và bác bỏ các cáo buộc hãng tin của ông đã nhận được tin tức từ một quan chức chính phủ.

AP cho hay tên quan chức tình báo Mỹ được truyền thông Pakistan đưa ra đã bị nhầm lẫn, tuy nhiên nhận định việc tiết lộ tên quan chức tình báo Mỹ có thể là một hành động đáp trả trực tiếp chiến dịch tìm diệt Bin Laden của Mỹ vốn gây bất bình tại Pakistan.

Tuy nhiên một quan chức Mỹ giấu tên nói với AP rằng Mỹ không có kế hoạch rút quan chức này khỏi Pakistan. Asir Munir, một cựu quan chức tình báo Pakistan, cho biết rất ít người tại Pakistan biết về quan chức tình báo Mỹ nói trên và việc tiết lộ tên ông này sẽ không gây nguy hiểm gì “trừ phi có một bức ảnh được tung ra”.

Al Qaeda: “Bạo loạn ở các nước Ả Rập là thắng lợi của Bin Laden”

Theo nhóm tình báo SITE của Mỹ, một nhóm khủng bố chi nhánh của Al Qaeda đã lên tiếng khẳng định các cuộc bạo loạn và nổi dậy gần đây ở thế giới Ả Rập là thắng lợi của mạng lưới Al Qaeda mà Bin Laden đứng đầu.

Trong khi thừa nhận cái chết của Bin Laden, tổ chức khủng bố này thề sẽ thay ông trùm khủng bố lật đổ các chế độ ở Ai Cập và Syria, đồng thời lên tiếng đe dọa hoàng gia Saudi Arabia và Bahrain.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên