02/05/2011 07:00 GMT+7

Hôm nay bàn về đập thủy điện Xayaburi

HỒNG VÂN (từ Indonesia)
HỒNG VÂN (từ Indonesia)

TT - Hôm nay (2-5), Diễn đàn nhân dân ASEAN sẽ mở đầu bằng những vấn đề cụ thể mà người dân các nước trong khu vực quan ngại: đó là tăng cường bình đẳng, quyền trẻ em và quyền con người, những thách thức của công nghiệp hóa liên quan đến luật quốc tế và những cam kết khu vực.

Mj6sillD.jpgPhóng to

Đại biểu của Indonesia trình bày về vấn đề thiếu cơ hội việc làm cho thanh niên tại Diễn đàn thanh niên ASEAN ngày 1-5 - Ảnh: HỒNG VÂN

Trong diễn đàn kéo dài bốn ngày này tổ chức tại Jakarta, thủ đô Indonesia - nước chủ tịch đương nhiệm của tổ chức ASEAN, người dân và đại diện của người dân bị ảnh hưởng từ công nghiệp hóa sẽ có cơ hội trình bày những quan ngại của họ về các vấn đề bức xúc gắn liền với cuộc sống.

Vì vậy tại diễn đàn lần này, các thành viên tham dự sẽ đề cập nhiều câu chuyện nóng hổi: vấn đề của đập thủy điện Xayaburi trên sông Mekong thuộc Lào, những ảnh hưởng từ công nghiệp khai thác tài nguyên (trường hợp của Công ty Shwe ở Myanmar, dự án Lapindo ở Indonesia, dự án đất hiếm ở Kuantan, Malaysia), vấn đề công nghiệp hóa nông nghiệp (tác động tiêu cực quanh việc độc canh cây mía ở tỉnh Koh Kong, Campuchia), công nghiệp sản xuất (trường hợp Nhà máy Asahi Kosei ở Malaysia)...

Ngày 1-5, hơn 70 thanh niên đến từ các nước thành viên ASEAN cũng có mặt ở Jakarta tham gia Diễn đàn thanh niên ASEAN tổ chức trong hai ngày 1 và 2-5. Các đại biểu đến từ các trường đại học và các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác nhau thông qua diễn đàn kêu gọi các nước ASEAN tăng cường quy định về luật pháp và chính sách để giúp gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục của thanh niên, bảo vệ bầu không khí, sông ngòi và môi trường trước tác động của công nghiệp hóa.

70 thanh niên là 70 câu chuyện cụ thể. Nhưng các quan ngại của thanh niên mỗi nước đều quy về những điểm chung rất sát sườn với chính tương lai của họ: vấn đề di cư và lao động, công ăn việc làm cho giới trẻ, không gian cho giới trẻ tham gia và bày tỏ ý kiến về chính sách, xã hội, môi trường và giáo dục, tăng cường chất lượng sống của người dân và trao đổi văn hóa để hướng đến một cộng đồng ASEAN mở trong tương lai năm 2015.

Diễn đàn thanh niên và nhân dân ASEAN là sáng kiến từ cộng đồng, nhằm khuyến khích sự tham gia có ý nghĩa của giới trẻ và người dân vào các vấn đề chính sách và xã hội, tăng cường vai trò của giới trong hợp tác vì hòa bình, chính sách sức khỏe, giáo dục từ cộng đồng cho giới trẻ, tăng cường vai trò của giới trẻ và người dân trong các vấn đề môi trường và hoạt động tình nguyện trong khu vực.

Các ý kiến của cả hai diễn đàn sẽ được ghi nhận và gửi đến hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra ngày 7 và 8-5 cũng tại Jakarta.

HỒNG VÂN (từ Indonesia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên