26/04/2011 08:44 GMT+7

Campuchia cáo buộc Thái Lan dùng máy bay chiến đấu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 25-4, báo Cambodia Express News cho biết máy bay chiến đấu Thái Lan đã bắn tên lửa xuống khu Phnom Komprea thuộc khu vực quân Campuchia đồn trú, ở phía tây đền Ta Moan, tỉnh Oddar Meanchey khi cuộc đọ súng giữa hai nước đã bước sang ngày thứ tư.

wjflIbUG.jpgPhóng to
Một người dân Campuchia sống ở làng gần biên giới với Thái Lan ngồi chờ nhận lương thực cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ trong khi quân đội hai bên vẫn đang nã pháo vào nhau - Ảnh: AFP

Tờ báo khẳng định đã có nhiều tên lửa bắn đi từ máy bay chiến đấu xuống lãnh thổ Campuchia. Vẫn theo tờ báo này, lúc 9g ngày 25-4, nhiều máy bay do thám Thai F-16 của Thái Lan đã quần thảo trên khu vực giao tranh, tuy nhiên phía Thái Lan đã bác bỏ thông tin này. AFP cho biết Campuchia đã cáo buộc Thái Lan sử dụng máy bay do thám và hơi độc trong các cuộc tấn công gần đây.

Chiều cùng ngày, súng lại nổ ở khu vực tranh chấp giữa hai nước. AFP dẫn lời ông Chhum Socheat, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Campuchia, cáo buộc lính Thái Lan “đã nã sáu loạt pháo” vào khu vực đền Ta Moan.

Các lực lượng Thái Lan đã bắn 1.000 trái pháo và đạn cối vào hai ngôi đền Ta Moan và Ta Krabei (theo tiếng Thái là Ta Muen Thom và Ta Kwai), “có những trái pháo đã bắn sâu vào đất Campuchia đến 20km” - ông Chhum Socheat khẳng định.

Trong khi đó, đại tá Sansern Kaewkamnerd, người phát ngôn quân đội hoàng gia Thái Lan, lại đổ lỗi cho Campuchia là đã bắn “khoảng ba hay bốn loạt pháo” vào đền Ta Moan, quận Phnom Dong Rak nằm ở phía đông bắc tỉnh Surin (Thái Lan).

Tính đến nay đã có 12 binh sĩ, trong đó có 7 binh sĩ Campuchia và 5 binh sĩ Thái Lan đã thiệt mạng từ lúc giao tranh xảy ra (21-4). 21.893 người Campuchia đã sơ tán khỏi quận Samrong và Banteay Ampil (Oddar Meanchey), cách 30km từ vùng giao tranh, và hơn 50.000 người Thái Lan sống dọc biên giới cũng đã chạy lánh đến nơi an toàn.

Ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia,, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, đã hủy kế hoạch đến thăm Campuchia và Thái Lan để thảo luận vấn đề gửi quan sát viên đến thanh sát việc ngừng bắn giữa hai nước.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên