05/04/2011 07:35 GMT+7

Hàng không Mỹ: 3 ngày, 5 máy bay hạ cánh khẩn cấp

HỒNG VÂN (Theo AP, AFP, Daily Mail, WSJ)
HỒNG VÂN (Theo AP, AFP, Daily Mail, WSJ)

TT - Trong ba ngày vừa qua, năm máy bay Mỹ (hai của Southwest Airlines, một của American Airlines, một của Delta và một của United Airlines) đã phải hạ cánh khẩn cấp do máy bay bị thủng lỗ, chập điện, chạm trán với chim trời và khói bốc từ buồng lái.

8WZFb2n6.jpgPhóng to

Chiếc máy bay của Hãng Delta đụng độ với đàn sếu - Ảnh: Daily Mail

Lúc 16g38 ngày 1-4, chiếc máy bay của hãng Delta phát tín hiệu khẩn cấp và buộc phải hạ cánh xuống sân bay Little Rock ở bang Arkansas sau khi bị hư hại ở đầu mũi do đụng phải một đàn sếu lớn mà mỗi con nặng gần 10kg.

Vụ va đập khiến phần mũi máy bay bị bẹp, móp hẳn vào trong, các vết máu bắn tung tóe. Vẫn còn xác một con sếu lông trắng dính vào chỗ móp phía trước sau khi máy bay tiếp đất bình yên vô sự cùng 49 hành khách và phi hành đoàn. Các hành khách cho biết họ nghe hàng loạt tiếng va đập chát chúa và được các tiếp viên hàng không trấn an là tiếng động trong quá trình tiếp đất.

Cùng ngày, một chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không American Airlines chở 132 người cũng phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Dayton ở bang Ohio lúc 8g20 do sự cố ở bộ phận điều áp khiến các tiếp viên hàng không và hành khách đều mệt mỏi. Chuyến bay mang số hiệu 547, cất cánh từ thủ đô Washington DC đi Chicago, đang bay ở độ cao 8,5km thì các tiếp viên thông báo với cơ trưởng các vấn đề sức khỏe bất thường của hành khách.

Hai hành khách và một nhân viên trong đội bay được đưa vào bệnh viện để kiểm tra y tế, các hành khách khác đều an toàn.

Nhiều câu hỏi đang xoay quanh lý do tại sao các mặt nạ dưỡng khí dùng trong tình huống khẩn cấp không tự động rơi xuống và các nhân viên trong buồng lái không nhận được thông báo tự động nào về sự cố áp suất trong khoang.

Khủng khiếp nhất là sự cố máy bay Boeing 737của Hãng hàng không Southwest Airlines. Máy bay chở 118 hành khách đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Yuma, bang Arizona (Mỹ) với một lỗ thủng rộng chừng 1,2m trong khoang.

“Một âm thanh chát chúa như tiếng súng” đánh thức bà Brenda Reese. Mở mắt ra, bà nhìn thấy bầu trời qua lỗ thủng đã xé toạc thân máy bay ngay trên đầu, cạnh khoang hành lý. Các hành khách trải qua một phen hãi hùng trong vài phút khi máy bay đột ngột hạ độ cao từ 10,5km xuống gần 3,4km, mặt nạ dưỡng khí rơi ra trong khi hết người này đến người khác ngất xỉu vì thiếu oxy.

Trong ngày 3-4, thanh tra liên bang đã kiểm tra và cho biết có một vết nứt nhỏ mà đợt kiểm tra an toàn định kỳ trước đó không phát hiện. Các thanh tra cũng phát hiện thêm các vết rách ngầm dưới bề mặt kim loại trên bốn máy bay Boeing 737 loại 300 chỗ ngồi khác của Hãng Southwest Airlines, tương tự như vết rách ngầm suýt nữa gây ra đại họa.

Southwest Airlines đã cho nằm đất 79 chiếc máy bay Boeing 737 để kiểm tra an toàn và đã hủy đến 600 chuyến bay trong hai ngày cuối tuần. Khả năng hủy chuyến sẽ còn tiếp tục đến khi 60 chiếc máy bay đang nằm đất có thể phục vụ trở lại. Các thanh tra dự kiến hoàn tất việc kiểm tra vào cuối ngày 5-4. Đội bay cũng sẽ bị thẩm vấn trong những ngày sắp tới.

Hãng Southwest Airlines đã chính thức xin lỗi về sự cố, cho biết các khách hàng trên chuyến bay 812 sẽ được hoàn tiền và nhận thêm hai vé khứ hồi trên những chuyến bay khác của hãng trong tương lai.

Chỉ hai ngày sau sự cố, một chiếc máy bay khác cũng của Hãng Southwest Airlines chở 142 người, khởi hành từ Oakland, phải hạ cánh khẩn cấp xuống Los Angeles thay vì San Diego, bang California như dự kiến vì lý do chập điện, mùi khét nồng nặc trong khoang hành khách. Không có ai bị thương và vụ việc đang được điều tra.

Theo CNN, hôm qua 4-4, một máy bay của Hãng hàng không United Airlines cũng phải hạ cánh khẩn cấp ở New Orleans do khói bốc lên trong buồng lái. Khi hạ cánh, phi công đã không kiểm soát được bánh trước của máy bay, khiến chiếc Airbus A320 trượt khỏi đường băng. Rất may không ai bị thương.

J6XxPAJO.jpgPhóng to

Mảnh vỡ chiếc máy bay Air France tìm thấy trên Đại Tây Dương năm 2009 - Ảnh: Reuters

Ngày 3-4, Cơ quan điều tra và phân tích Pháp (BEA) xác nhận đã tìm thấy một phần xác chiếc máy bay của Hãng hàng không Pháp Air France bị rơi xuống Đại Tây Dương ngày 1-6-2009 làm 228 hành khách thiệt mạng, khi khởi hành từ Brazil đi Pháp. Phía Pháp cũng tìm thấy một số thi thể trong đống tàn tích.

Bộ trưởng giao thông Nathalie Kosciusko-Morizet “hi vọng sẽ sớm tìm thấy hộp đen của máy bay”. Việc giải mã hộp đen sẽ giúp giải đáp nguyên nhân chính xác vụ tai nạn được coi là nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không Pháp.

Đợt tìm kiếm bắt đầu từ ngày 25-3 và là đợt tìm kiếm thứ tư kể từ sau vụ tai nạn, với bán kính mở rộng đến 75km quanh vị trí máy bay rơi. Hai hãng Air France và Airbus đã chi 12,7 triệu USD cho các cuộc tìm kiếm.

HỒNG VÂN (Theo AP, AFP, Daily Mail, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên