02/04/2011 18:04 GMT+7

Nhật xác định được nguồn rò rỉ phóng xạ ra biển

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 2-4, Hãng tin Kyodo cho hay Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã xác nhận nước nhiễm phóng xạ đã rò rỉ ra biển từ lò phản ứng số 2 do hầm bê tông trong lò này có vết nứt vỡ dài chừng 20cm.

2HfgSfCT.jpgPhóng to
Các chuyên gia Nhật Bản đang phải giải bài toán rút nước nhiễm xạ ra khỏi các lò phản ứng. Ảnh: Euronews

Hidehiko Nishiyama, phát ngôn viên Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản, cho biết hầm bê tông sâu 2m này là nơi đặt các cáp điện. Lưu lượng phóng xạ trong nước đọng tại hầm này là 1.000 millisievert/giờ - mức rất nguy hiểm đối với tính mạng con người và khiến nước biển gần nhà máy Fukushima 1 nhiễm xạ cao hơn 4.000 lần giới hạn cho phép.

Mực nước nhiễm xạ đọng tại hầm hiện cao khoảng 10-20cm và đang rò rỉ ra ngoài qua kẽ nứt trên thành hầm. Hiện chưa rõ lượng nước nhiễm xạ đã rò rỉ ra ngoài là bao nhiêu.

Phát hiện này được xác nhận đúng ngày thủ tướng Naoto Kan đang đi thị sát các vùng bị nạn sau trận động đất, sóng thần ngày 11-3 và khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

TEPCO nói rằng họ sẽ đổ xi măng để gắn lại vết nứt, chấm dứt hiện tượng rò rỉ từ lò số 2. Việc này sẽ giảm được một nguồn rò rỉ phóng xạ ra môi trường tự nhiên, trong khi công ty đang kiểm tra thêm các nguồn rò rỉ khác và nỗ lực dùng một bể nổi khổng lồ để chứa khoảng 10.000 tấn nước nhiễm xạ đọng dưới các lò phản ứng.

TEPCO cũng cho hay họ sẽ bơm ni-tơ vào các vỏ thép chứa lõi phản ứng để tránh nguy cơ nổ khí hi-đrô tại các lò hạt nhân. Hôm nay, TEPCO đang cùng với Hải quân Mỹ chuyển nước ngọt đến nhà máy Fukushima 1 để làm mát các lò phản ứng.

Chiều nay, lúc 14g33 (12g33 theo giờ VN) và 16g56 (14g56 ngày 2-4 theo giờ VN), đã xảy ra hai trận động đất cùng có cường độ 4,8-5 độ Richter trên đất liền ở vùng Kanto quanh Tokyo, gây ra chấn động dưới cấp 5/7 ở thành phố Hokota thuộc tỉnh Ibaraki. Các tâm chấn đều nằm ở phía nam tỉnh này dưới độ sâu 50km.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên