25/03/2011 13:57 GMT+7

LHQ: 6 triệu dân CHDCND Triều Tiên cần lương thực khẩn cấp

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 24-3, Chương trình lượng thực Liên Hiệp Quốc (WFP) đưa ra báo cáo cho biết ¼ dân số CHDCND Triều Tiên đang đối mặt với nạn đói và cần viện trợ khẩn cấp từ quốc tế.

NsMWrKEu.jpgPhóng to

CHDCND Triều Tiên đang không đủ khả năng cung cấp lương thực cho người dân - Ảnh: AFP

AP dẫn báo cáo này cho hay WFP cảnh báo lương thực ở CHDCND Triều Tiên thiếu thốn nghiêm trọng sau các trận lụt mùa hè, thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông, dịch lở mồm long móng năm ngoái…, khiến nước này “dễ lâm vào một cuộc khủng hoảng lương thực”.

Trong đó, trẻ em, phụ nữ và người già là các đối tượng chịu tác động nhiều nhất từ cuộc khủng hoảng này và họ cần đến 475.000 tấn lương thực viện trợ. Cả nước này đang cần 867.000 tấn. “Trẻ em ở đây đang ở thể suy dinh dưỡng trung bình và có thể mau chóng suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Các em đang mất dần cơ hội sống và phát triển đầy đủ”, báo cáo viết.

Số liệu của các tổ chức WFP, FAO và UNICEF trong khảo sát hai tháng vừa qua ở 40 huyện trong 9/11 tỉnh của nước này cho hay có 5% trẻ em CHDCND Triều Tiên bị suy dinh dưỡng, 30% trẻ dưới 5 tuổi ở diện còi cọc, 25% thai phụ và bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ đang thiếu lương thực.

Tháng trước, có 5 tổ chức phi chính phủ của Mỹ từng đến CHDCND Triều Tiên để đánh giá tình hình và họ kết luận nước này đang thiếu lương thực trầm trọng. Hôm 24-3, Mỹ cho biết đang cân nhắc nối lại viện trợ cho Bình Nhưỡng, trong khi Hàn Quốc đang tỏ ra dè dặt.

WFP cho biết họ sẽ cử một đoàn chuyên gia về lương thực đến Hàn Quốc vào ngày 28-3 tới để bàn về vấn đề viện trợ lương thực cho miền bắc. Hàn Quốc đã ngừng viện trợ cho nước láng giềng kể từ năm 2008 do các mâu thuẫn hai bên. CHDCND Triều Tiên từng lâm vào nạn đói trầm trọng trong thập kỷ 90, khiến hơn 2 triệu người chết.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên