25/03/2011 08:51 GMT+7

Myanmar lại rung chuyển vì động đất, 75 người chết

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Động đất và sóng thần ở Nhật Bản còn nóng hổi, thì đến 7g22 sáng 25-3 (giờ Hà Nội), lại xảy ra một trận động đất mạnh 5,2 độ Richter tại Myanmar. Số người thiệt mạng đã lên 75 người, 111 người bị thương.

Theo Trung tâm Mạng lưới động đất của Trung Quốc, tâm chấn động đất ở độ sâu 10km dưới lòng đất.

Trước đó, tối 24-3, một trận động đất mạnh 6,8 độ richter đã làm rung chuyển vùng đông bắc Myanmar, đồng thời ảnh hưởng đến các nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam…

Read this on Tuoitrenews.vn

uZYaN9Gn.jpgPhóng to
Một vị sư người Thái bên đống đổ nát sau động đất - Getty Images

“Chúng tôi đang cố gắng liên lạc với một số vùng hẻo lánh - AFP dẫn lời một quan chức địa phương - Cảnh sát, quân đội và chính quyền địa phương đang tìm kiếm những người bị thương, tuy nhiên đường sá hiện vẫn bị cắt đứt”.

Một quan chức thuộc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cho hay có thương vong lớn và thiệt hại nghiêm trọng tại làng Mong Lin, cách thị trấn Tachileik 8 km. Đài phát thanh quốc gia cho hay 29 người thiệt mạng và 16 người bị thương tại đây.

AFP dẫn lời Chris Herink, giám đốc chi nhánh Myanmar của tổ chức từ thiện World Vision, nói thiệt hại về cơ sở hạ tầng ở các vùng bị ảnh hưởng như Kengtung và Tachileik là không quá nghiêm trọng.

Theo AFP, chỉ tính riêng ở Myanmar, số người người chết đến 14g trưa nay đã tăng 60 người, 111 người bị thương. Tại Thái Lan, 1 phụ nữ tử vong tại tỉnh Chiang Rai do bị vách tường đè sập.

Động đất còn làm một số nhà và trường học ở tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc, bị nứt tường, nhưng không có thương vong.

LCNGQEGc.jpgPhóng to
Các y tá đưa nạn nhân đi cấp cứu sau động đất ở Thái Lan - Ảnh: AP
dAeVZqeu.jpgPhóng to
Người dân dọn dẹp các mảnh vỡ sau động đất - Ảnh: Bangkok Post
Fyd8D9u7.jpgPhóng to

Tâm chấn trận động đất ở Myanmar trên trang web của Trung tâm Nghiên cứu địa chất Mỹ - Đồ họa: Như Khanh

Hãng tin Reuters lúc 11g ngày 25-3-2011 (giờ VN) cho hay, con số tử vong của trận động đất này đã lên đến 50 người, 40 người khác bị thương. Tổng cộng 390 ngôi nhà, 14 tu viện và 9 tòa nhà chính phủ đã bị phá hủy.

“Số người thiệt mạng đã lên hơn 50 người tại hai thị trấn Tarlay và Mine Lin”, AFP dẫn lời quan chức giấu tên cho biết.

“Đường sá cũng bị chia cắt. Theo thông tin của chúng tôi có khoảng 244 ngôi nhà bị phá hủy. Thiệt hại và thương vong sẽ còn tăng”.

Bangkok Post dẫn nguồn Cơ quan Khí tượng Thái Lan cho biết trận động đất 6,8 độ richter xảy ra vào lúc 20g55 (giờ Việt Nam), kéo theo một dư chấn mạnh 5,4 độ richter vào lúc 21g23.

Cơ quan Địa chất Mỹ (USGS) nói rằng trận động đất này xảy ra cách tỉnh Chiang Rai của Thái Lan khoảng 89 km tại biên giới Myanmar - Thái Lan - Lào, và cách mặt đất chỉ 10km.

Theo Tân Hoa Xã, các vụ sập nhà và lở đất do trận động đất gây ra đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng tại bang Shan (Myanmar). Trước đó Thái Lan đã thông báo về 1 phụ nữ tử vong tại tỉnh Chiang Rai do bị vách tường đè sập.

HyZdgXw4.jpgPhóng to
Một ngôi nhà bị nứt ở Chiang Rai, Thái Lan - Ảnh: Bangkok Post
wWtAW15A.jpgPhóng to
Người dân Chiang Rai hoảng sợ bỏ chạy ra đường - Ảnh: Bangkok Post

Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Myanmar, trận động đất đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực ở nước này và người dân có thể cảm nhận rung chấn mạnh ở thị trấn biên giới Tachilek và rung lắc nhẹ ở nhiều nơi khác, trong đó có thủ đô Naypyidaw.

Nhà chức trách Tachilek đã khuyến cáo người dân không nên ở trong nhà. Tại Yangoon, chỉ những người bên trong các tòa nhà cao tầng mới cảm nhận được sự rung lắc nhẹ và một số người đã rời khỏi nhà để đảm bảo an toàn.

Tại Thái Lan, động đất đã gây rung chuyển mạnh các tòa nhà ở thủ đô Bangkok, cách khu vực động đất 772km. Ít nhất 9 tỉnh khác của Thái Lan cũng bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn của chính phủ Lào cho biết nước này không ghi nhận trường hợp tử vong nào, và ảnh hưởng của trận động đất tại thủ đô Vientiane cũng không lớn.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên