09/03/2011 03:25 GMT+7

Mỹ lại đưa tù nhân Guantanamo ra tòa án quân sự

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 7-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama bãi bỏ một lệnh cấm kéo dài gần hai năm qua, mở đường cho việc tái khởi động các phiên tòa quân sự để xét xử các tù nhân khủng bố tại nhà tù Guantanamo.

“Hệ thống tư pháp Mỹ là một phần quan trọng trong cuộc chiến chống Al Qaeda và các chi nhánh của chúng” - ông Obama tuyên bố và yêu cầu Bộ Quốc phòng hủy bỏ lệnh hoãn xét xử các tù nhân Guantanamo. New York Times dẫn lời một quan chức chính phủ cấp cao cho biết những cáo buộc mới đối với các tù nhân có thể sẽ được đưa ra trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Trong khi đó, Mỹ vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc di lý số tù nhân ở Guantanamo khiến việc đóng cửa sớm nhà tù này trong vòng một năm như cam kết trước đó vào năm 2009 sẽ là một mục tiêu xa vời.

Nhà tù Guatanamo được thành lập năm 2002, đã gây tranh cãi gay gắt tại Mỹ và bị dư luận thế giới lên án vì đã giam giữ các nghi can khủng bố trong nhiều năm mà không đưa ra xét xử. Các quan chức quốc phòng cho biết hiện có khoảng 172 tù nhân sống trong nhà tù Guantanamo, trong đó 80 người dự kiến phải đối mặt với phiên tòa quân sự Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên