08/03/2011 15:11 GMT+7

CHDCND Triều Tiên xin viện trợ lương thực từ... Zimbabwe?

H.MINH
H.MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên đang yêu cầu viện trợ lương thực cả từ những nước nghèo nhất thế giới như Zimbabwe, theo báo Hàn Quốc Joong Ang Daily ngày 8-3 dẫn một nguồn tin ngoại giao từ Seoul.

Read this on Tuoitrenews.vnZimbabwe: 100 tỷ đôla = 1 ổ bánh mì!

Yhuqb2z1.jpgPhóng to
Một nông dân CHDCND Triều Tiên ngồi xe bò gần sông Áp Lục sát biên giới Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Tờ báo dẫn lời một nguồn tin ngoại giao tại Seoul nói Bình Nhưỡng đang xin viện trợ lương thực không chỉ từ Mỹ và châu Âu, mà cả từ các quốc gia châu Phi nghèo.

“Hiện họ đang xin viện trợ lương thực thậm chí từ những nước nghèo nhất châu Phi như Zimbabwe, nơi thu nhập bình quân đầu người hàng năm chỉ ở mức 200 USD”, Joong Ang Daily dẫn nguồn tin nói trên.

Bình Nhưỡng đã nhấn mạnh với các quan chức nước ngoài đến thăm nước này rằng họ đang “cấp thiết” cần lương thực, nhưng các nhà ngoại giao nghi ngờ điều này. “Các nước phương tây đã bắt đầu nghi ngờ miền Bắc xin viện trợ lương thực vì các chiến dịch vận động chính trị nội địa… chứ không phải vì nhu cầu lương thực”, nguồn tin cho biết.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung Hwan nói sản lượng lương thực ở CHDCND Triều Tiên thực ra đã tăng trong năm 2010, nhưng nước này vẫn tăng cường kêu gọi viện trợ quốc tế là do thiếu thốn vì quản lý yếu kém của nền kinh tế tập trung và chi tiêu lớn cho lực lượng quân sự.

Seoul từng cung cấp viện trợ hàng năm 400.000 tấn gạo cho CHDCND Triều Tiên, nhưng ngừng lại vào năm 2008 khi quan hệ hai bên xấu đi.

Đặc sứ Mỹ về CHDCND Triều Tiên, Stephen Bosworth, tuần trước nói rằng Washington đang xem xét khả năng nối lại viện trợ lương thực, nhưng nhấn mạnh yêu cầu phải giám sát sự minh bạch của quá trình phân phối.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên