02/03/2011 10:19 GMT+7

Hàn Quốc yêu cầu binh sĩ "tiền trảm, hậu tấu"

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc hôm nay 2-3 cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan Jin nước này đã ra lệnh binh sĩ phải hành động ngay lập tức nếu bị CHDCND Triều Tiên tấn công.

Seoul muốn đàm phán “cởi mở” với Bình NhưỡngBình Nhưỡng cảnh báo về chiến tranh hạt nhân

TXb4keOs.jpgPhóng to
Quân đội Hàn Quốc được phép "tiền trảm, hậu tấu" khi bị miền bắc tấn công - Ảnh: Armytimes

"Đừng hỏi có bắn hay không, hãy hành động trước, báo cáo sau", ông Kim Kwan Jin nói trước quân đội.

Quân đội Hàn Quốc đã tăng cường bảo vệ biên giới sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành một "cuộc chiến tranh toàn diện" và "biến Seoul thành biển lửa" trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tập trận chung.

Trong khi đó, hôm 1-3, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak hối thúc CHDCND Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán và cho biết sẽ sẵn sàng đối thoại với nước láng giềng bằng quan điểm cởi mở.

Yonhap đưa tin Mỹ cũng hối thúc CHDCND Triều Tiên tăng cường mối quan hệ với Hàn Quốc để nối lại đàm phán sáu bên vốn bị ngưng trệ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, cả Seoul và Washington đều yêu cầu Bình Nhưỡng xin lỗi về các vụ khiêu khích trong năm 2010 trước khi tiến đến đàm phán giải trừ hạt nhân để nhận viện trợ.

Bình Nhưỡng sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn chiến tranh

Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên hôm 1-3 cho hay Bình Nhưỡng đã chuẩn bị sẵn sàng cho cả hai khả năng đàm phán hoặc chiến tranh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận Key Resolve/Foal Eagle (Giải pháp then chốt/Đại bàng non) giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra chứng tỏ chính sách chống miền Bắc của họ chưa thay đổi, đồng thời ngăn chặn sự phát triển hòa bình của CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho rằng cả Mỹ và Hàn Quốc đều đã phớt lờ đề nghị đối thoại vô điều kiện và cởi mở của họ khi tiến hành các cuộc tập trận trên. Báo Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên hôm 1-3 khẳng định: "Điều mà nhân dân Triều Tiên cần lúc này không phải đối đầu hay chiến tranh mà là hòa bình và đồng thuận"

Tuy nhiên, Rodong Sinmun cho rằng khi chính quyền Hàn Quốc tạo tam giác liên minh quân sự với Mỹ và Nhật Bản, họ đã coi thường "nguyện vọng tốt đẹp của CHDCND Triều Tiên".

"Các cơ hội cho đàm phán và hòa bình đang mất dần", Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh. "Khả năng tiến hành các biện pháp đáp trả vì mục đích phòng vệ của Quân đội nhân dân Triều Tiên đang dần rõ rệt hơn".

Bình Nhưỡng buộc tội Mỹ là thế lực đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình hình căng thẳng hiện nay và đe dọa "Mỹ sẽ mất nhiều hơn được khi làm căng thẳng quân sự leo thang" và "hậu quả của cuộc chiến tranh trên bán đảo sẽ là một thảm họa hạt nhân".

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên