11/02/2011 17:03 GMT+7

CHDCND Triều Tiên xin viện trợ lương thực

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh cho các đại sứ quán của nước này xin viện trợ lương thực từ các chính phủ nước ngoài, một động thái mà Guardian nhận xét là “dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu lương thực đang gia tăng của Bình Nhưỡng”.

Read this on Tuoitrenews.vn

uU1Qof6v.jpgPhóng to
Người dân xếp hàng ở một cửa hàng lương thực tại Bình Nhưỡng trong thời tiết giá lạnh. Ảnh chụp ngày 26-11-2010 - Ảnh: Reuters

Việc yêu cầu trực tiếp các chính phủ nước ngoài, bắt đầu từ tháng 12-2010, là rất bất bình thường với CHDCND Triều Tiên, vốn trước giờ nhận hỗ trợ lương thực từ các tổ chức quốc tế như Chương trình lương thực thế giới (WFP), nhưng năm ngoái WFP nói họ chỉ quyên góp được khoảng 1/5 ngân sách cần thiết cho chương trình hỗ trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên.

“Năm nay, tất cả 40 đại sứ quán CHDCND Triều Tiên đã được lệnh yêu cầu các chính phủ sở tại viện trợ lương thực. Mỗi đại sứ quán được yêu cầu một mức cố định”, một nguồn tin ngoại giao giấu tên ở châu Á nói với Guardian.

Vào tháng 11, WFP và Tổ chức nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) thông báo phần lớn dân số CHDCND Triều Tiên đối mặt với nạn đói trong năm 2011 sau khi vụ mùa thất thu vì thời tiết xấu.

“CHDCND Triều Tiên trải qua một mùa đông khắc nghiệt, vụ rau màu thất thu và có thể ảnh hưởng đến thu hoạch vụ xuân”, Marcus Prior - người phát ngôn WFP ở châu Á, nói.

“Nhiệm vụ của chúng tôi vẫn tiếp tục. Chúng tôi sẽ cung cấp tất cả những gì có thể, nhưng hiện chúng tôi thiếu ngân sách vào khoảng 80%”, Greg Barrow - người phát ngôn của WFP tại trụ sở của chương trình ở Rome - nói.

CHDCND Triều Tiên bị ảnh hưởng nhiều bởi nạn đói trong vài thập kỷ trở lại đây, đặc biệt vào những giai đoạn thời tiết xấu. Nạn đói từng khá trầm trọng vào giữa những năm 1990 khi khoảng 600.000 đến 2 triệu người bị cho là chết vì thiếu ăn, theo Guardian.

Trung Quốc - đồng minh thân cận và nguồn cung cấp lương thực quan trọng của CHDCND Triều Tiên - hiện cũng đang đứng trước một cuộc khủng hoảng lương thực vì hạn hán kéo dài.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên