24/01/2011 03:50 GMT+7

Mở khóa thạc sĩ chống tham nhũng

HẠNH NGUYÊN (Theo The Guardian)
HẠNH NGUYÊN (Theo The Guardian)

TT - Các công tố viên hàng đầu của Trung Quốc đang tham gia giảng dạy chương trình thạc sĩ về chống tham nhũng cho 30 sinh viên tại Đại học Nhân dân. Trong lời mở đầu nhập môn, giáo sư luật Hà Gia Hồng - phụ trách chương trình - đã yêu cầu sinh viên không được mua quà tặng thầy hay mời thầy đi ăn uống.

“Các bậc phụ huynh thường không muốn con mình được đối xử đặc biệt. Tuy nhiên nếu không tặng quà cho thầy cô giáo, họ lại nghĩ con cái mình sẽ không được đối xử công bằng. Hối lộ chỉ để mong được đối xử công bằng, đó là thực tế rất đáng buồn” - ông nói.

Không chỉ là nhà nghiên cứu về lĩnh vực tham nhũng, giáo sư Hồng còn là công tố viên và là tác giả những cuốn tiểu thuyết điều tra nổi tiếng ở Trung Quốc.

Những nghi can tham nhũng là những nhân vật có chức có quyền, có mối quan hệ, chứ không như tội giết người hay trộm cắp đơn thuần chỉ là dân thường. “Chính quyền địa phương có thể hỗ trợ để điều tra các tội phạm tép riu như vậy, nhưng không phải lúc nào bên điều tra cũng nhận được trợ giúp đối với loại tội phạm tham nhũng” - giáo sư Hồng nói và nhấn mạnh bao giờ cũng ưu tiên ngăn chặn tham nhũng hơn là điều tra tham nhũng hay trừng phạt. Bởi theo ông, “dù có án tử hình cho loại tội tham nhũng thì tham nhũng vẫn đầy ra đấy”.

Mao Vũ Thức, chuyên gia về quản trị tại Bắc Kinh, cũng đồng ý với mục tiêu của khóa học mới nhưng nói thêm: “Chúng ta cần thúc đẩy một hệ thống tư pháp độc lập, cải cách chính trị để đảm bảo quyền hành được trở về tay người dân”.

Tân Hoa xã cho biết riêng năm 2010 đã có 146.517 quan chức bị trừng phạt vì tội tham nhũng.

HẠNH NGUYÊN (Theo The Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên