23/01/2011 11:11 GMT+7

Mở trang web cho dân nói về hối lộ

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, ipaidabribe.com)
HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, ipaidabribe.com)

TT - Ấn Độ vừa ra mắt trang web giúp người dân lên tiếng (mà không sợ bị lộ danh tánh hay bị trả thù) nếu họ phải trả một khoản hối lộ bôi trơn cho các công chức để có dịch vụ mà họ đáng được hưởng theo quy định và cam kết của chính quyền.

FX4PfN3r.jpgPhóng to

Trang web ipaidabribe (Tôi đã hối lộ) - Ảnh chụp từ màn hình

Nếu bạn hỏi bất kỳ người dân nào về tham nhũng, chắc hẳn hầu hết họ đều có chuyện của riêng họ để kể. "Ngày nào tôi chả thấy chuyện tham nhũng. Ngay cả khi xin giấy phép hoạt động cũng phải để cái gì đó đi trước rồi giấy phép mới đến sau - giám đốc tiếp thị Rachit Kapoor tại Delhi nói - Nếu đi bệnh viện công thì sẽ phải chờ dài cổ mới được chăm sóc, trừ phi có quen biết bác sĩ hay lót tay họ. Xây sửa nhà cũng gặp khó nếu không có chút tiền cho những người cấp phép hài lòng. Điều này đã trở thành một phần của cuộc sống”.

Trang web ipaidabribe.com (Tôi đã hối lộ) ra đời theo sáng kiến của tổ chức phi lợi nhuận có tên Janaagraha đặt tại Bangalore. "Nếu xem các thông tin mà người dân đưa ra, ta sẽ thấy sự giận dữ, khinh bỉ và sợ hãi của họ (khi phải hối lộ)”- Raghunandan Thoniparambil, người điều hành trang web, nói.

Ý tưởng của những người lập ra là lấy thông tin để dùng các thông tin đó tạo ra những thay đổi mang tính hệ thống. Trang web này còn kèm theo 10 hướng dẫn để giúp người dân không phải trả tiền hối lộ.

"Tôi nghĩ mối lo ngại hiện nay là cái gì cũng có thể làm được, miễn là chung chi đủ. Điều này tạo ra suy nghĩ sai lệch trong xã hội - Rajiv Kumar, tổng giám đốc của Liên hiệp Thương mại công nghiệp Ấn Độ, lo ngại - Điều này ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển, khi Ấn Độ đang cố xây dựng một nền quản trị tiến bộ trên thế giới. Ngoài ra, nó ảnh hưởng tới triển vọng đất nước, vì hối lộ tạo ra sự bất ổn, và chính sự bất ổn khiến các nhà đầu tư ôm tiền đi nơi khác”.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, ipaidabribe.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên