15/01/2011 08:04 GMT+7

Thảm họa tồi tệ nhất lịch sử Brazil

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TT - Đã có hơn 500 người thiệt mạng trong một trận lở đất khủng khiếp ở khu vực đông nam Brazil. Đây được xem là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

pPsibEeK.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân bị bùn đất vùi lấp Ảnh: AFP

Brazil đang phải đối mặt với “thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước này”, vượt hơn cả thảm kịch ở Caraguatabula, vốn được mô tả là khủng hoảng nhất đến nay, ở phía bắc Sao Paulo năm 1967 khiến 436 người chết!

Ngày 14-1, hơn 500 người đã thiệt mạng và nhiều người hiện còn mất tích trong trận đất chuồi khủng khiếp ở gần Rio de Janeiro, đông nam Brazil. Đa số người chết trong lúc đang ngủ và bị các dòng bùn cuốn đi cùng với cây cối, nhà cửa và xe cộ. Mưa lớn kéo theo các dòng bùn đổ ập xuống nhiều thành phố khiến hơn 13.500 người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Cảnh sát Brazil cho biết số người thiệt mạng có thể tăng lên.

Những đợt lũ bùn tràn ngập các thị trấn ở khu vực miền núi vùng Serrana nằm phía bắc Rio de Janeiro, san lấp nhiều căn nhà, ném một số ôtô lên tới đỉnh tòa nhà. Ở một số nơi, lượng bùn dâng cao đến 3m. Các nhân viên cứu hộ ở Brazil nỗ lực hết mình để đến được các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lớn và sạt lở đất. Các sườn đồi và bờ sông cách Rio 100km về phía bắc bị sạt lở hoàn toàn sau khi lượng mưa tương đương với một tháng đã liên tục đổ xuống suốt 24 giờ từ đêm thứ ba (11-1).

Ở Teresopolis, nơi bị tàn phá nặng nề nhất và có ít nhất 223 người thiệt mạng, thi thể nằm ngổn ngang khắp nơi trong thành phố và được đưa đến một nhà thờ. Các quan chức cho người dân, người thân gia đình xem hình những thi thể để nhận dạng và xác định danh tính. Lực lượng cứu hộ không đến được một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Teresopolis và khu vực lân cận có khoảng 150 ngôi nhà bị phá hủy. Lính cứu hộ cố gắng đào bới để tìm người sống sót nhưng chỉ tìm thấy thi thể các nạn nhân.

hea4bk93.jpgPhóng to
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân còn sống sót sau trận đất chuồi ở Teresopolis ngày 12-1 - Ảnh: AFP

Trong bối cảnh tang tóc và tuyệt vọng của nhiều gia đình bị chia lìa, vẫn nổi lên những điều kỳ diệu. Một phụ nữ 53 tuổi được cứu sống khỏi dòng nước lũ điên cuồng nhờ một sợi dây thừng mảnh mai do những người hàng xóm ném cho. Hay như một đứa trẻ 6 tháng tuổi đã được các nhân viên cứu hộ cứu sống sau 15 giờ bị chôn lấp dưới bùn trong vòng tay của người cha.

Nhiều người di tản đến một phòng tập thể dục, nơi trú ẩn tạm thời của các gia đình di tản ở thành phố Teresopolis. Thị trưởng thành phố Teresopolis cho AFP biết: “Hầu như không còn nhà cửa nào ở đây đứng vững, tất cả con đường và cầu bị phá hủy hoàn toàn”. “Tình hình lũ lụt diễn biến ngày càng phức tạp. Chúng tôi không thể ngăn chặn được” - đội trưởng Sở Cứu hỏa Teresopolis Jose Paulo Miranda cho Reuters biết.

Nova Friburgo, Teresopolis, Petropolis - các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trận lũ bùn và sạt lở đất - tập trung nhiều người nghèo sống trong những căn nhà tạm bợ hoặc được xây dựng trái phép. Thủ hiến bang Rio de Janeiro Sergio Cabral lên tiếng chỉ trích chính quyền địa phương cho phép xây dựng những ngôi nhà và tòa nhà trái luật, kém chất lượng.

Trận đất chuồi gây ra thiệt hại hàng tỉ đôla và được xem là cuộc thử thách đầu tiên đối với Tổng thống Dilma Rousseff chỉ sau hai tuần nhậm chức. Ngoài những thiệt hại về người và tài sản, Chính phủ Brazil còn lo ngại thiệt hại từ những cơn mưa khiến giá thực phẩm tăng lên.

Ngày 13-1, Tổng thống Rousseff đến thị sát tình hình và quyết định chi 480 triệu USD cho quỹ cứu trợ khẩn cấp. Chính phủ cho biết đã gửi 210 nhân viên để giúp nhận dạng các thi thể. Bộ Y tế cũng hứa chuyển 7 tấn thuốc men đủ phục vụ khoảng 45.000 người bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong vòng một tháng.

Thành phố Brisbane, thành phố lớn thứ ba của Úc với 2 triệu dân sinh sống, đang dọn dẹp những đống đổ nát do trận lũ lịch sử ở bang Queensland để lại.

Ngày 14-1, nước lũ rút nhưng một số khu vực cạnh sông Brisbane vẫn còn bị ngập nước. Trận lũ lịch sử ở Queensland, bắt đầu từ tháng 12-2010, nhấn chìm hàng vạn căn nhà khiến 12 người thiệt mạng và 60 người hiện còn mất tích. Hiện các đội cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân và di tản người dân đến nơi an toàn.

Hơn 170.000 hộ dân ở bang Queensland có điện trở lại, nhưng Công ty điện lực Engergex cho biết 66.000 hộ dân ở đông nam Queensland vẫn chưa có điện. Chính phủ cho biết phải mất ít nhất sáu tháng mới có thể bơm hết nước ra khỏi các mỏ than và khôi phục ngành công nghiệp than, vốn đóng góp 5% (khoảng 14 triệu tấn) sản lượng than toàn cầu.

Dự báo tình hình lũ lụt vẫn còn diễn biến phức tạp. Những trận mưa lớn có khả năng gây lũ lụt lớn ở bang Victoria, giáp bang Queensland. Nhiều người ở một số khu vực bang Victoria được cảnh báo di tản đến nơi khác. Các nhà khoa học cảnh báo hiện tượng La Nina và biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng lớn đến thời tiết và khí hậu ở Úc và một số quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên