13/01/2011 11:02 GMT+7

Chính phủ Lebanon sụp đổ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính phủ Lebanon ngày 12-1 đã sụp đổ sau khi 11 bộ trưởng trong nội các 30 ghế của Thủ tướng Saad Hariri tuyên bố từ chức.

UQAMivRe.jpgPhóng to

Bộ trưởng năng lượng Lebanon Jibran Bassil thông báo việc từ chức của các bộ trưởng thuộc Hezbollah tại một cuộc họp báo ngày 12-1 - Ảnh: AP

Tân Hoa xã đưa tin trong số 11 bộ trưởng từ chức, có 10 người thuộc Liên minh 8-3 của Hezbollah và một người thân cận với Tổng thống Michel Suleiman, cũng là đồng minh của Hezbollah. Theo hiến pháp Lebanon, chính phủ sẽ sụp đổ nếu hơn 1/3 bộ trưởng trong nội các từ chức.

Theo BBC, việc từ chức diễn ra giữa lúc Thủ tướng Saad Hariri đang có chuyến công du Mỹ và hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Washington.

nFcFBEXx.jpgPhóng to
Thủ tướng Lebanon Saad Hariri và Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton - Ảnh: AFP

Theo Liên minh 8-3, họ có động thái trên sau khi Thủ tướng Saad Hariri cứ "im lặng kéo dài" trước đề nghị của họ: không thừa nhận Tòa án đặc biệt về Lebanon của Liên Hiệp Quốc - tòa án phụ trách điều tra vụ ám sát cố thủ tướng Rafik Hariri, thân phụ ông Saad Hariri, hồi năm 2005. CNN và BBC cho biết tòa án này có thể truy tố một số thành viên Hezbollah do có liên quan tới vụ ám sát.

Được thành lập vào tháng 11-2009, chính phủ thống nhất quốc gia Lebanon gồm 15 bộ trưởng thuộc khối Liên minh 14-3, 10 người thuộc Liên minh 8-3 đối lập và 5 người thân cận với Tổng thống Michel Suleiman.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên