25/12/2010 07:08 GMT+7

Tân thủ tướng Lào cam kết đổi mới

TTXVN
TTXVN

TT - Báo Vientiane Times cho biết Quốc hội Lào đã thông qua việc bổ nhiệm Chủ tịch quốc hội Thongsing Thammavong làm thủ tướng thứ sáu của Lào kể từ năm 1975. Phó chủ tịch quốc hội Pany Yathortou đã được chỉ định thay thế vị trí của ông Thongsing.

* Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Việt Nam gửi điện mừng

Bà Pany là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức chủ tịch Quốc hội Lào kể từ năm 1975. Ông Thongsing giữ chức bộ trưởng văn hóa từ năm 1983-1988 và chức thị trưởng Vientiane từ năm 2002-2006.

KH3owshM.jpgPhóng to
Tân Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pany Yathortou (bìa trái) chúc mừng tân Thủ tướng Thongsing Thammavong ngày 23-12 - Ảnh: AFP

Ngày 24-12, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng tới tân Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong nhân dịp ông được cử giữ chức thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Trong điện mừng, Thủ tướng nhấn mạnh việc ông Thongsing Thammavong được đề cử giữ chức vụ thủ tướng chính phủ thể hiện sự tín nhiệm và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đối với cá nhân ông Thongsing Thammavong. Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng đã gửi điện mừng tới bà Pany Yathortou nhân dịp bà được bầu giữ chức chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Tuyên bố khi lên nhậm chức, ông Thongsing cam kết sẽ duy trì ổn định chính trị và an ninh, đồng thời tích cực thực hiện chính sách đổi mới của Đảng nhằm phát triển tiềm năng của các thành phần kinh doanh.

Ông Thongsing cho biết ông cũng khuyến khích tất cả mọi người dân Lào tham gia công cuộc phát triển kinh tế - xã hội 2011-2015. “Tôi sẽ cải thiện cung cách làm việc của chính phủ để đảm bảo rằng các hoạt động của nhà nước kịp thời, minh bạch, thống nhất và hài hòa. Tôi sẽ tạo điều kiện cho ngành kinh doanh và người dân Lào đảm bảo cuộc sống”.

Trước đó, thủ tướng Bouasone Bouphavanh đã bất ngờ từ chức hôm 23-12 vì “lý do gia đình”. Dù vậy ông vẫn giữ vai trò ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào. Người phát ngôn chính phủ Khenthong Nuanthasing cho biết ông Bouasone có thể sẽ ứng cử vào một chức vụ khác trong tương lai.

Báo Vientiane Times trong một bài viết mới đây đã ca ngợi ông Bouasone Bouphavanh là người có nhiều đóng góp lớn đối với đất nước. Ông Bouasone nhậm chức thủ tướng từ tháng 6-2006. “Trong nhiệm kỳ của ông, nền kinh tế Lào đã tăng trưởng ổn định dù đất nước gặp nhiều thách thức như thiên tai và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đất nước đã duy trì được an ninh và ổn định chính trị, văn hóa, xã hội phát triển và cuộc sống của người dân cũng được cải thiện”.

Bài báo cũng nhấn mạnh: chính sách ngoại giao của chính quyền thủ tướng Bouasone đã tăng cường vai trò và vị thế của Lào trên trường quốc tế.

Chiều 24-12, theo một nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ tại Lào, hiện người dân Lào cũng đang còn bỡ ngỡ với thông tin thủ tướng Bouasone từ chức đột ngột. Trong khi đó, truyền thông của Lào cũng ít bình luận về thông tin từ chức này.

AFP cho biết trong năm qua, các tổ chức phi chính phủ đã khuyến cáo chính phủ của thủ tướng Bouasone xem xét lại quy mô và tốc độ của các dự án đầu tư lớn của nước ngoài có liên quan đến chiến lược tăng trưởng quốc gia. Họ bày tỏ quan ngại khi nhận thấy các dự án này thường dựa trên lao động nước ngoài, ít đem lại giá trị cho Lào và tiềm tàng những hậu quả tiêu cực cho môi trường và sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên