12/12/2010 10:19 GMT+7

Tấn công khủng bố tại Thụy Điển, một người thiệt mạng

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 11-12, tại thủ đô Stockholm đã xảy ra hai vụ nổ giữa khu phố mua bán sầm uất. Trước đó, cảnh sát Thụy Điển nhận được thông điệp đe dọa tấn công liên quan đến việc nước này đưa quân đến Afghanistan và bôi xấu hình ảnh Hồi giáo.

v6r3kq5q.jpgPhóng to
Vụ nổ xảy ra giữa trung tâm mua sắm sầm uất của Thụy Điển - Ảnh: CNN

AP dẫn lời phát ngôn viên Petra Sjolander của cơ quan cảnh sát Stockholm cho hay một chiếc xe phát nổ gần Drottninggatan, một khu phố mua sắm nhộn nhịp chuẩn bị đón Giáng sinh. Phát ngôn viên Roger Sverndal của lực lượng cứu nạn nói rằng trên chiếc xe bị nổ có chứa bình gas và chiếc xe đã nổ liên tiếp vài lần, khiến hai người đứng gần đó bị thương. Tuy nhiên, vụ nổ được đánh giá là bất thành vì không gây thiệt hại nặng.

Ngay sau đó, vụ nổ thứ hai xảy ra trên cùng khu phố này. Khói và hơi thuốc súng bốc lên từ một cửa hiệu bán đồng hồ và có một người đàn ông bị thương nằm trên sàn. Người này sau đó đã chết.

CNN cho biết 10 phút trước khi vụ nổ xảy ra, hãng tin TT của Thụy Điển đã nhận được một bức thư điện tử cảnh báo và nói rằng: “Đã đến lúc chúng tôi hành động”.

“Hãy tiến bước với bất kỳ thứ gì bạn có, ngay cả khi chỉ có một con dao, và tôi biết bạn có nhiều hơn một con dao. Đừng sợ ai, đừng sợ nhà tù, đừng sợ cái chết”.

Theo hãng tin TT, thông điệp này nhắc đến sự im lặng của Thụy Điển xung quanh vụ việc họa sĩ Lars Vilk của nước này vẽ Muhammad có thân hình như một con chó bên hình ảnh binh sĩ Thụy Điển tại Afghanistan.

CpSUHzHz.jpgPhóng to
Cảnh sát Thụy Điển đang điều tra hiện trường vụ nổ thứ hai - Ảnh: AP

“Giờ đây, những đứa trẻ, anh chị em của các vị sẽ chết như những đứa trẻ và anh chị em của chúng tôi đang chết”, TT trích nội dung bức thư. Email này chứa các tập tin âm thanh có tiếng người nói bằng tiếng Thụy Điển và Ả rập. Người này nói rằng anh ta đã đến Trung Đông và cầu xin sự tha thứ của gia đình vì đã nói dối họ. “Con không đi đến đó để làm việc”, bức thư viết. “Con đến đó vì jihad (chiến tranh Hồi giáo)”.

Carl Bildt, Ngoại trưởng Thụy Điển, đã ra thông báo vụ tấn công khủng bố gây lo sợ nhất từ trước đến nay đã xảy ra ở trung tâm Stockholm. Dù thất bại nhưng nó gây ra nỗi lo thực sự cho người dân. Các mối đe dọa đối với Thụy Điển trước đây ở mức rất thấp so với các quốc gia châu Âu khác.

Magnus Ranstorp, chuyên gia về khủng bố của Thụy Điển, cho hay ông tin là kẻ tấn công không chỉ có một mình.

Hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra và chưa khẳng định hai vụ nổ và bức thư đe dọa liên quan đến nhau. Họ chưa nói rõ người chết đó là kẻ tấn công hay dân thường.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên