11/12/2010 04:58 GMT+7

Quân đội Thái Lan bắn người biểu tình áo đỏ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Quân đội Thái Lan đã sát hại thường dân trong đợt bạo động chính trị hồi tháng 4 và 5-2010 ở Bangkok. Đó là kết luận từ báo cáo mật của Cơ quan điều tra đặc biệt (DSI) Thái Lan, vừa bị rò rỉ ngày 10-12.

PvgmV58o.jpgPhóng to
Một người biểu tình áo đỏ bị thương trong vụ trấn áp của quân đội Thái Lan ngày 10-4 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, qua điều tra sơ bộ, các điều tra viên DSI xác định lực lượng đặc biệt của quân đội Thái Lan đã đứng trên một đường ray tàu điện trên không và xả súng vào thường dân dưới ngôi đền Wat Prathum Wanaram hôm 19-5. Đây là nơi hàng ngàn phụ nữ, trẻ em, người già thuộc nhóm áo đỏ trú ẩn khi quân đội trấn áp người biểu tình ở Bangkok.

Báo cáo dẫn lời các nhân chứng cho biết họ thấy lính quân đội bắn súng vào một lều y tế khiến hai y tá thiệt mạng. DSI cho rằng có ít nhất ba trong số sáu người thiệt mạng trong ngôi đền là do lính quân đội bắn chết. Các nhân viên điều tra không thể đưa ra kết luận về ba cái chết còn lại do thiếu bằng chứng, nhưng cho biết cả sáu nạn nhân đều bị giết bằng đạn.

Khám nghiệm tử thi cho thấy đạn găm trong bốn thi thể cùng loại với đạn trang bị cho binh sĩ. Tại đền Wat Prathum Wanaram hôm đó còn có hàng chục người bị thương. Trước đó, quân đội Thái Lan một mực khẳng định không hề liên quan gì đến cuộc tắm máu ở đền Wat Prathum Wanaram.

Một báo cáo khác của DSI cho biết “nhiều khả năng” nhà báo Nhật Hiro Muramoto của Hãng tin Reuters đã bị lính quân đội sát hại. Ông Muramoto trúng đạn vào ngực hôm 10-4 ở Bangkok khi đang đưa tin về cuộc biểu tình của lực lượng áo đỏ. Các nhân chứng cho biết nhà báo Muramoto gục xuống sau khi súng nổ từ hướng binh sĩ.

Đến nay, chính quyền Thái Lan vẫn chưa có bất kỳ kết luận chính thức nào về cái chết của nhà báo Muramoto bất chấp sức ép ngoại giao từ phía Nhật. Tổng biên tập Reuters David Schlesinger kêu gọi DSI lập tức công bố toàn bộ báo cáo điều tra bởi chính quyền Bangkok “nợ gia đình ông Muramoto một câu trả lời”.

Reuters dẫn lời giám đốc DSI Tharit Pengdith cho biết DSI đã chuyển kết quả điều tra sơ bộ cho phía cảnh sát.

Giới quan sát bình luận thông tin này sẽ càng khiến lực lượng áo đỏ chống chính phủ phẫn nộ. Bởi từ đó đến nay, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva luôn đổ cho “các phần tử vũ trang trong hàng ngũ áo đỏ” giết người ở đền Wat Prathum Wanaram.

Sự giận dữ sẽ càng gia tăng khi Tòa án hiến pháp bác bỏ các bản án chống lại Đảng Dân chủ cầm quyền vì lý do “Ủy ban bầu cử không thực hiện đúng quy trình pháp lý”, chứ không phải vì Đảng Dân chủ có tội hay không.

Báo Bangkok Post đưa tin lực lượng áo đỏ sẽ lại tiếp tục biểu tình ở Bangkok để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ trấn áp của chính phủ hồi tháng 4 và tháng 5.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên