22/11/2010 14:32 GMT+7

Bộ trưởng tư pháp Nhật từ chức vì nói hớ

V.TRƯỞNG (Theo Bangkok Post)
V.TRƯỞNG (Theo Bangkok Post)

TTO - Sáng nay 22-11, Bộ trưởng tư pháp Nhật Bản Minoru Yanagida đã tới văn phòng Thủ tướng Naoto Kan để nộp đơn xin từ chức trước sức ép của phe đối lập.

Thủ tướng Naoto Kan đã chấp thuận đơn xin từ chức của Bộ trưởng Yanagida. Chánh Văn phòng nội các Yoshito Sengoku sẽ tạm thời kiêm nhiệm chức vụ này.

Đây là bộ trưởng đầu tiên phải từ chức kể từ khi Thủ tướng Naoto Kan cải tổ nội các giữa tháng 9-2010 sau khi tái đắc cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền.

ik4Obocr.jpgPhóng to
Ông Minoru Yanagida - Ảnh: Times of India

Theo Hãng tin NKH của Nhật, ngày 14-11, trong buổi nói chuyện với những người ủng hộ tại địa điểm bầu cử ở Hiroshima, ông Yanagida đã gây sốc khi nói: “Làm bộ trưởng tư pháp thật dễ dàng bởi tôi chỉ cần nhớ hai câu nói mà tôi có thể sử dụng ở quốc hội bất cứ khi nào tôi gặp khó khăn trong việc trả lời câu hỏi

Hai câu đó là: “Tôi không đưa ra bất cứ lời bình luận nào về một vấn đề cụ thể và chúng tôi đang giải quyết vấn đề này trên cơ sở luật pháp và bằng chứng”.

Các đảng đối lập ở Nhật Bản đã chỉ trích mạnh mẽ phát biểu này của ông Yanagida. Điều này càng gây thêm nhiều khó khăn cho nội các của Thủ tướng Naoto Kan, bởi theo cuộc khảo sát vừa qua cho thấy những người ủng hộ chính phủ do Thủ tướng Naoto Kan đã giảm xuống dưới 30% do nền kinh tế Nhật trì trệ; đồng thời là những tranh chấp lãnh thổ gần đây giữa Nhật với Trung Quốc và Nga.

Mặc dù ông Yanagida đã lên tiếng xin lỗi tới quốc hội và cả những người chỉ trích mình, nhưng các nghị sĩ của Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản cho rằng những phát biểu của ông đã xúc phạm tới cơ quan lập pháp của nước này.

V.TRƯỞNG (Theo Bangkok Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên