18/11/2010 15:12 GMT+7

Bóng ma dịch tả ám ảnh đường phố Haiti

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - 1.110 người chết, 18.382 người mắc bệnh là con số thống kê mới nhất về dịch tả đang hoành hành ở Haiti, nơi các nạn nhân lăn lộn giữa đường phố, không mảnh vải che thân, làm bùng phát phong trào phản đối chính phủ và cảnh hỗn loạn khủng khiếp ở nước này.

PmHCpgVv.jpgPhóng to
Một đứa trẻ được kiểm tra tại bệnh viện dã chiến “Bác sĩ không biên giới” ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti - Ảnh: AP

Trên đường phố thủ đô Port-au-Prince của Haiti, những nạn nhân của dịch tả vật vã, kiệt sức đã trở thành chuyện thường ngày. Port-au-Prince giờ như một thành phố chết khi người ta nghe đây đó tiếng rên rỉ, than khóc ai oán và tiếng xe kẽo kẹt đưa các thi thể về nơi chứa xác. Các nạn nhân tả nằm dài trên xe cáng để đến bệnh viện dã chiến, số kém may mắn hơn gục ngã ngay trên đường phố.

FAuKcbAW.jpgPhóng to
Một thiếu niên đang nằm chờ chết trên đường phố Port-au-Prince - Ảnh: AFP
exCeDkWJ.jpgPhóng to
Người đàn ông gục ngay bên vệ đường - Ảnh: AFP
RMsnVup2.jpgPhóng to
Trẻ em mắc tả nằm la liệt trong các bệnh viện tạm - Ảnh: CNN
IVdnMfHX.jpgPhóng to
Một em bé hoảng sợ khóc bên mẹ - Ảnh: CNN
dlSJf5gw.jpgPhóng to
Một bé nằm quờ bố trong cơn mê man - Ảnh: CNN
X5PhRr91.jpgPhóng to
Cụ già khô héo vì bệnh tả - Ảnh: AP
akFCOBTd.jpgPhóng to
Một nhân viên y tế chuẩn bị đưa xác một người đàn ông gục chết trong nhà tắm của trại tị nạn ở Port-au-Prince hôm 13-11 - Ảnh: AP
Dh2LCxGm.jpgPhóng to
Dịch tả khủng khiếp khiến người dân Haiti đang tranh giành nhau từng xô nước sạch - Ảnh: AP

Bệnh dịch đã khiến Haiti trở nên hỗn loạn. Người dân Haiti bắt đầu các cuộc biểu tình phản đối chính phủ và Liên Hiệp Quốc từ hôm 15-11 ở miền bắc và miền trung vì cho rằng mầm mống dịch tả là do quân đội của Liên Hiệp Quốc đưa vào, bắt đầu từ một đoàn quân đến tử Nepal. Căn cứ của quân đoàn này có vấn đề về hệ thống vệ sinh và nằm ngay gần nơi bùng phát dịch tả.

Hãng tin AP cho biết các quan chức Liên Hiệp Quốc đã từ chối xác định nguồn lây bệnh và cũng phủ nhận trách nhiệm về nguồn bệnh từ quân đoàn trên. Họ cho rằng việc dân chúng Haiti phản đối là nhằm gây rối cho các cuộc bầu cử vào ngày 28-11 tới.

Mối quan hệ giữa người Haiti và Liên Hiệp Quốc càng thêm căng thẳng khi ngày 17-11, người dân buộc tội lực lượng gìn giữ hòa bình ở đây đã nổ súng vào người biểu tình, giết chết một người, làm bị thương hai người, một vào mặt, một vào bụng.

Họ đã cho các phóng viên AP xem một thi thể có vết súng bắn vào nách trái.

Liên Hiệp Quốc phủ nhận việc lực lượng gìn giữ hòa bình nổ súng và kiên quyết nói rằng không có tiếng súng ở các khu vực hỗn loạn hôm 17-11. Nhưng họ cũng thừa nhận một nhân viên đã giết chết một người biểu tình trong trường hợp ngày 15-11 vì lý do tự vệ. Đến nay có 3 người biểu tình bị giết.

Tổ chức này cũng hoãn các chuyến bay chở 3 tấn xà phòng và dụng cụ y tế, nhân viên y tế vì e ngại bạo lực ở Haiti.

Ngày 17-11, người dân ném đá vào cảnh sát, đuổi theo các xe chở binh lính của Liên Hiệp Quốc, diễu hành về phía tòa nhà chính phủ, xé và đốt các apphich vận động tranh cử có hình ông Jude Celestin - ứng viên tổng thống thuộc Đảng Thống nhất và đang giữ chức giám đốc công ty xây dựng của nhà nước Haiti. Rất nhiều người dân đã bị các công ty xây dựng sa thải.

Đến nay, nước cộng hòa Dominica láng giềng cũng ghi nhận một người Haiti bị tả đang nhập viện ở gần trung tâm du lịch Punta Cana và Bavaro.

yvfuRq2X.jpgPhóng to
Người biểu tình đốt lốp xe để làm chướng ngại vật ở thành phố Cap-Haitien lớn thứ hai ở Haiti. Ảnh: CNN
D16o2Jun.jpgPhóng to
Họ xé và dùng chân dẫm lên apphich in hình ứng viên tổng thống Jude Celestin. Ảnh: AFP
PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên