21/10/2010 07:40 GMT+7

Thảm họa bùn đỏ tại Nghị viện châu Âu: Trách nhiệm của chính quyền

HOÀNG LINH (từ Hungary)
HOÀNG LINH (từ Hungary)

TT - Vụ ô nhiễm bùn đỏ tại Hungary đã được đưa vào chương trình nghị sự của Nghị viện châu Âu tối 19-10 (giờ châu Âu). Nhưng trái với hi vọng của Hungary là muốn được EU hỗ trợ tài chính, đa số nghị sĩ châu Âu đều cho rằng cần đặt vấn đề trách nhiệm của Nhà nước Hungary trong vụ việc này.

UmhGyYQO.jpgPhóng to
Bà Kristalina Georgieva (thứ hai từ trái sang), phụ trách các vấn đề thảm họa và cứu trợ nhân đạo của EU, thị sát bùn đỏ tại Ajka, Hungary ngày 18-10 - Ảnh: AFP

Nghị sĩ Đức Horst Schnellhardt tuyên bố thẳng “không nên cứu trợ những kẻ đã gây họa mà phải giám sát kiểm tra họ tốt hơn”. Nghị sĩ Áo Richard Seeber khẳng định không phải EU, mà kẻ gây hại phải móc túi trả tiền và nếu EU muốn thay đổi thì tốt hơn cả là hãy buộc doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp nguy hại phải trả bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc.

Đa số ý kiến đều cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm của Nhà nước Hungary trong vụ tràn bùn đỏ vừa qua, xem các cơ quan chức năng của nước này có tuân thủ nguyên tắc và quy định về bảo vệ môi trường của EU hay không. “Những điều khoản chung có được đưa vào hệ thống luật Hungary một cách phù hợp không?”, “Chính quyền Hungary có thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp?”, “Trong luật định của Hungary có quá nhiều kẽ hở phải không?”... là những câu hỏi được đặt đi đặt lại qua hàng chục ý kiến đưa ra.

Rõ ràng diễn biến của cuộc thảo luận cho thấy trách nhiệm của chính quyền trong những thảm họa môi trường được đặt lên rất cao, đòi hỏi các quốc gia phải có ý thức và quyết tâm cao hơn nữa trong bảo vệ môi trường, không để những lợi ích kinh tế chi phối và bao trùm tất cả bất chấp các ý kiến cảnh báo cùng sức khỏe con người.

HOÀNG LINH (từ Hungary)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên