13/10/2010 12:05 GMT+7

Tân Thứ trưởng Ngoại giao Bình Nhưỡng công du Bắc Kinh

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Báo Yonhap hôm 12-10 cho hay ông Kim Kye-Gwan, thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất CHDCND Triều Tiên, đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Bắc Kinh và trao đổi các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân.

mSo3jxUb.jpgPhóng to
Ông Kim Kye-Gwan - Ảnh: Truth

Trong chuyến công du Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức này, ông Kim Kye-Gwan sẽ có cuộc gặp với Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Trung Quốc Vũ Đại Vĩ, Thứ trưởng Ngoại giao Vương Quang Á, Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc và Ngoại trưởng Dương Khiết Trì.

Trong nhiều năm qua, ông Kim đóng vai trò là nhà đàm phán cấp cao nhất trong các cuộc hội đàm 6 bên về giải trừ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu ông còn tiếp tục giữ vai trò này hay không.

Tuần trước, một trợ lý tổng thống Hàn Quốc cho hay chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã đạt đến “mức báo động”. Hồi tháng 4-2009, Bình Nhưỡng rời bỏ đàm phán 6 bên và một tháng sau đó thử hạt nhân lần hai.

Hàn Quốc và Nga hội đàm về đàm phán sáu bên

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12-10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nga kiêm Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Nga Alexei Borodavkin, đang ở thăm Hàn Quốc.

Hai bên tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Kim Sung-hwan nêu rõ Seoul sẽ nỗ lực cải thiện các quan hệ với Bình Nhưỡng nếu nước này thông qua các hành động cụ thể thực hiện cam kết hướng tới mục tiêu xây dựng một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Về phần mình, ông Borodavkin nhấn mạnh Nga đặc biệt quan tâm tới vấn đề giải giáp hạt nhân vì hòa bình và an ninh trong toàn bộ khu vực Đông Bắc Á. Quan chức Nga cho rằng các nước tham gia đàm phán sáu bên cần nỗ lực đạt được sự đồng thuận trong các vấn đề phi hạt nhân.

Hai bên cũng thảo luận về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng 11 tới để tham dự Hội cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Hôm nay, AFP đưa tin các trợ lý của Kim Jong Un, con trai út của chủ tịch Kim Jong Il, lập một âm mưu tấn công anh cả là Kim Jong Nam nhưng phía Trung Quốc đã phá được âm mưu này.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin chính phủ cho hay các trợ lý của Jong Un lập âm mưu này sau khi ông Jong Un được chọn làm người kế nhiệm chủ tịch Kim Jong Il từ tháng 1-2009.

Jong Nam đang sống ở Bắc Kinh và Macau kể từ khi mâu thuẫn với bố. Hôm 12-10, trả lời phỏng vấn trên truyền hình Asahi TV của Nhật Bản, ông cho biết không quan tâm đến việc kế vị và bày tỏ sự phản đối chế độ cha truyền con nối.

Con trai cả Chủ tịch Kim phản đối việc kế vị

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên