11/10/2010 18:06 GMT+7

ASEAN phải được dẫn dắt bởi ASEAN

HƯƠNG GIANG ghi
HƯƠNG GIANG ghi

TTO - Sáng 11-10, các bộ trưởng quốc phòng ASEAN đang có mặt tại Hà Nội để dự phiên họp về hợp tác quốc phòng trong khối và với tám nước đối tác đối thoại: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Nga, Ấn Độ và New Zealand.

Tiến sĩ Ahmad Zahid Hamidi, bộ trưởng quốc phòng Malaysia, trả lời báo chí bên lề cuộc họp, ông nhấn mạnh:

5bqqhUZw.jpgPhóng to
Bộ truởng Quốc phòng Malaysia trong vòng vây báo chí

- Hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ phải do ASEAN dẫn dắt. Chắc chắn chúng ta có cách riêng để giải quyết các vấn đề đối nội trong các nước ASEAN, nhưng việc phối hợp với các nước + (tức tám nước đối tác đối thoại - PV) sẽ làm mở rộng quan hệ hợp tác này, đặc biệt về những trí thức hiện đại về công nghiệp quốc phòng.

Chúng ta phải chấp nhận vai trò của Mỹ và Trung Quốc là quan trọng. Hai cường quốc này phải làm việc với nhau để góp phần ổn định hóa khu vực này.

Tin tưởng vào hợp tác giữa 600 triệu dân ASEAN và hơn 1 tỉ dân Trung Quốc

* Với những tranh chấp tài nguyên trên biển Đông, ông có đánh giá gì?

- Chúng tôi tin vào việc cùng nhau khai thác tài nguyên. Với mỗi nước, đặc biệt là những nước trong khu vực, cần ưu tiên hợp tác khai thác chứ không phải là tranh chấp tài nguyên.

Tôi cho rằng vì đây là khu vực rất ổn định và đây là lý do để ASEAN lôi kéo tám cường quốc, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ .

Tôi nghĩ ADMM+ là diễn đàn nên được sử dụng để điều phối (khai thác và sử dụng - PV) tài nguyên thông qua ngoại giao quân sự.

Chúng tôi sẽ lôi kéo sự tham gia của Trung Quốc chứ không đối đầu với họ vì chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác tốt. Hợp tác giữa 600 triệu dân của ASEAN và hơn 1 tỉ dân Trung Quốc thì tốt hơn là đối đầu với nhau.

* Quan điểm của Malaysia về tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông?

- Tôi nghĩ vấn đề Nam Hải (South China Sea, tức biển Đông) là hơi nhạy cảm, không chỉ với Việt Nam mà cả một số nước láng giềng khác. Nếu vấn đề này nổi lên, tôi cho rằng chúng tôi sẽ có đối thoại hợp lý và không mang tính xúc cảm giữa các thành viên ADMM.

* Ông mong đợi gì từ ADMM+? Liệu nó có giúp giải quyết vấn đề biển Đông?

- Tôi nghĩ phía Trung Quốc đã ngụ ý rằng có một số tranh chấp trong đó về mặt ngoại giao. Nhưng thông qua đối thoại với các thành viên ADMM, vấn đề này sẽ dần dần được giải quyết.

Tôi nghĩ ngoại giao quân sự sẽ thúc đẩy tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa các lãnh đạo quân sự sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị ngoại giao giữa Trung Quốc và các nước thành viên ADMM.

Mỹ không muốn làm cảnh sát khu vực

* Ông mong đợi gì về sự tham gia của Mỹ?

- Tôi cho rằng Bộ truởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ thể hiện quan điểm về vai trò của Mỹ trong khu vực này.

Thông qua các trao đổi riêng, tôi hiểu là Mỹ mong muốn can dự cùng chúng ta chứ không muốn đóng một vai trò sống còn là cảnh sát vùng biển quốc tế trong khu vực này. Theo tôi, làm việc cùng nhau là vấn đề then chốt trong chính sách quân sự của Mỹ trong khu vực.

* Liệu việc Mỹ tăng hiện diện quân sự trong khu vực có được chào đón?

- Tôi cho rằng điều quan trọng không phải là có một, hai siêu cường tham gia khu vực mà chúng tôi đã nhấn mạnh khu vực Asean phải được dẫn dắt bởi ASEAN. Chúng ta nên làm việc cùng nhau hơn là phụ thuộc quá nhiều vào sức mạnh của người khác trong các hoạt động quân sự.

HƯƠNG GIANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên