28/09/2010 14:48 GMT+7

Thị trưởng Matxcơva bị sa thải

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Hôm nay 28-9, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã quyết định sa thải thị trưởng Maxcơva Yury Luzhkov, người đứng đầu chính quyền thủ đô suốt 18 năm qua.

ZdTaBiSS.jpgPhóng to
Ông Luzhkov thời kỳ đương chức Ảnh: Getty Images

Báo Moscow Times đưa tin theo sắc lệnh đăng tải trên trang web điện Kremlin, ông Luzhkov, 74 tuổi, bị sa thải vì “đã đánh mất sự tin tưởng của tổng thống”. Ông Medvedev đã chỉ định phó thị trưởng Vladimir Resin tạm thời giữ chức vụ ông Luzhkov để lại.

Người phát ngôn của ông Medvedev là Natalya Timakova cho biết ông Medvedev không ý định gặp mặt ông Luzhkov. Theo luật pháp Nga, tổng thống có quyền sa thải thị trưởng Matxcơva và lãnh đạo các tỉnh tại Nga.

Hồi tháng tám, điện Kremlin chỉ trích dữ dội ông Luzhkov do ông đi nghỉ dưỡng đúng vào thời điểm cháy rừng gây khói bụi phủ kín thủ đô Matxcơva. Ông Luzhkov cũng phải đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng có liên quan đến hoạt động kinh doanh của bà vợ tỷ phú ngành xây dựng Yelena Baturina, và bị cáo buộc phá hủy khu trung tâm cổ kính của thủ đô.

Hội đồng thành phố của ông Luzhkov kiểm soát một ngân sách cực lớn: 32 tỷ USD, và nguồn địa ốc giá trị khổng lồ của Matxcơva. Ông Luzhkov được cựu tổng thống Nga Boris Yeltsin đưa lên làm thị trưởng Matxcơva vào năm 1992, khi cả nước Nga vẫn còn chưa biết thủ tướng Vladimir Putin và tổng thống Medvedev là ai. Trong thời gian nắm quyền, ông Luzhkov cũng có nhiều phát biểu gây tranh cãi, ví dụ như mô tả các cuộc biểu tình vì quyền lợi của người đồng tính là ác quỷ.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên