16/09/2010 07:07 GMT+7

Chile thiết kế lồng cứu hộ 33 thợ mỏ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 14-9, Chile đã thông qua bản thiết kế lồng cứu hộ đặc biệt để đưa ctừ độ sâu 700m lên mặt đất trong vụ sụp hầm khai thác mỏ đồng - vàng San José ngày 5-8.

Chile - lời nguyện nào mở cửa hầm sâu?Chile bắt đầu giải cứu 33 thợ mỏ 33 người sống sót sau 17 ngày dưới lòng đất

9XmE4KhG.jpgPhóng to
Bé Esperanza (Hi Vọng) Ticona Segovia - con gái của Ariel Ticona, một trong 33 thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất 700m - đã chào đời ngày 14-9. Cha của cô bé sẽ sớm nhận được một đoạn phim về đứa con của mình - Ảnh: AFP

Theo Reuters, lồng cứu hộ này có hình viên đạn, rộng 54cm và cao 2,5m, được thiết kế bằng thép đặc biệt có khả năng chịu va đập từ đá tảng trong lòng đất. Bên trong lồng có một bộ khung an toàn bằng thép nhằm giữ cho người thợ đứng vững trong tình trạng bị ngất.

Ngoài ra, lồng cứu hộ còn được trang bị một hệ thống ánh sáng đặc biệt, bình cung cấp oxy, đường kết nối video để đội cứu hộ liên hệ với các thợ mỏ, có cửa thoát hiểm và thiết bị an toàn để người được cứu có thể tự hạ lồng xuống điểm xuất phát trong trường hợp gặp trục trặc. Dự kiến mỗi thợ mỏ sẽ được kéo lên mặt đất trong một giờ bằng hệ thống ròng rọc.

Cho đến nay, chỉ có máy khoan thủy lực Strata 950 (kế hoạch A) là còn hoạt động và đã khoan được 230m, trong khi máy khoan T-130 (kế hoạch B) đã dừng lại từ tuần qua do mũi khoan bị gãy sau khi khoan được hơn 268m. Trong khi đó phương án C, dùng giàn khoan dầu đang được lắp đặt theo dự kiến ngày 18-9, sẽ được đưa vào hoạt động. Phương án D là đào một đường thoát hiểm thứ tư đang được tính đến.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên