31/08/2010 15:26 GMT+7

Pakistan: đau thương "mùa nước mắt"

XUÂN TÙNG (theo CNN, Reuters, BBC)
XUÂN TÙNG (theo CNN, Reuters, BBC)

TTO - Aslaam Noon ngồi xếp bằng dưới cái nắng gay gắt của bang Sindh. Anh giơ tay lên trời cầu xin thần linh thương xót, rồi cúi mình xuống hôn vào gò đất nhỏ phía trước mặt. Đó là nơi đứa con trai 8 tuổi của anh yên nghỉ.

IAfgntjq.jpgPhóng to
Anh Tasleem Noon đang khóc nức nở vì có tới 4 đứa trẻ trong dòng họ anh bị lũ cướp đi khi anh trở về nhà - Ảnh: CNN

Xem video - Nguồn: CNN

Rồi đột nhiên Noon ngã lăn ra bất tỉnh. Bạn bè và gia đình vây quanh lấy anh và lấy nước rỏ vào mặt để anh tỉnh dậy. Noon mở mắt và thấy một người họ hàng đang khóc nức nở. Đó là Tasleem Noon. Tasleem đang khóc trước mộ của con trai và con gái mình. “Thật bất công. Tôi không bao giờ ngờ được điều này sẽ xảy đến”, Noon nói trong nước mắt. Dòng họ Noon đã kịp di tản trước khi đợt lũ thứ nhất ập đến, nhưng một đợt lũ tiếp theo khi họ trở về nhà đã cướp đi sinh mạng của 4 đứa trẻ trong dòng họ.

Meh7RAGF.jpgPhóng to
Một người phụ nữ Pakistan mất người thân - Ảnh: CNN

Số người chết đã lên tới 1.645. 17 triệu người Pakistan bị ảnh hưởng bởi trận lũ, trong đó có khoảng 8 triệu người đang cần được cứu trợ khẩn cấp.

Do tình trạng khan hiếm nước sạch, nhiều gia đình vẫn phải tiếp tục sinh hoạt với bằng nguồn nước bẩn đục ngầu. Đã có hàng ngàn người bị tiêu chảy, khó thở và nhiều cắn bệnh truyền nhiễm khác.

Đây chỉ là một trong số những thảm cảnh trên đất nước Pakistan hiện tại. Số người chết đã lên tới 1.645, nhưng chính phủ dự kiến con số này sẽ tăng khi những gia đình báo cáo về số người chết.

Lũ hiện đang gây vỡ đê đe dọa đang 3 thị trấn miền nam Pakistan, khiến hàng triệu người phải di tản. Nhiều gia đình đã không còn muốn làm việc này nữa.

Đã 15 ngày kể từ khi bà mẹ Shazaadi Banglani chứng kiến cảnh hai đứa con mình biến mất trong dòng nước xoáy. Cô và chồng đã chỉ xoay xở để cứu được 8 đứa còn lại, và hiện đang sống tạm bợ trong một căn nhà tranh gần một con kênh.

Shazaadi và nhiều dân làng nói rằng báo cáo lên chính phủ về các thân nhân thiệt mạng làm gì nữa khi mà chính phủ cũng sẽ chẳng bỏ công ra tìm kiếm. Thay vào đó, họ thuê những người đánh cá làm công việc đáng sợ là đánh lưới những người chết ra khỏi dòng lũ.

a8QeP61W.jpgPhóng to
Trẻ em đi xin ăn tại một điểm cứu trợ. LHQ đang lo ngại về tình trạng suy dinh dưỡng của các em

Dargahi Mirani, một người đánh cá, nói rằng ông được trả cao nhất là 50 USD cho một lần tìm kiếm. Cho tới nay, Mirani đã vớt được khoảng 16-17 người. Đây là một công việc nguy hiểm, bởi những người đánh cá chỉ dựa vào khả năng bơi và lặn sâu của mình. Đôi khi để tìm được xác chết họ phải để dòng nước đục ngầu cuốn trôi xuống phía hạ lưu.

Trong khi đó gia đình, anh Noon nói rằng giờ đây tất cả những gì họ quan tâm là làm sao để vượt qua nỗi đau quá lớn này. “Nhà tôi còn lại gì? Đời tôi còn lại gì?”. Không ai trả lời câu hỏi của Tasleem Noon.

2smHkfMz.jpgPhóng to
Hajani, 4 tuổi, uống nước tại một điểm cứu trợ ở Sukkur. Nước sạch là một vấn đề đáng lo ngại cho trẻ em Pakistan

Các quan chức LHQ cũng bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ suy dinh dưỡng ở các trẻ em đang ở các khu vực bị nạn. “Trận lũ đã khiến cho hàng triệu trẻ em không còn nước sạch để uống” - theo bà Karen Allen, đại diện của UNICEF tại Pakistan. Theo đánh giá của LHQ, khoảng 72.000 trẻ em đang trong tình trạng suy dinh dưỡng trầm trọng, và đang có nguy cơ tử vong rất cao.

Theo thống kê mới đây của LHQ, đã có 1 tỉ USD đã được chuyển giao hoặc được cam kết viện trợ cho Pakistan. LHQ cũng đã điều thêm 18 trực thăng nữa đến cứu trợ thiên tai. Tuy nhiên nhu cầu được hỗ trợ đã vượt xa khả năng đáp ứng. “Số người bị ảnh hưởng và số người cần được cứu trợ cứ không ngừng tăng lên” - Maurizio Giuliano, người phát ngôn của LHQ nói.

XUÂN TÙNG (theo CNN, Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên